Niềm vui trong những ngôi nhà mới

Bằng trái tim yêu thương và sự sẻ chia, giúp đỡ của Cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị xã hội, các nhà hảo tâm, nhiều hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình đã được hỗ trợ làm nhà ở kiên cố. Đặc biệt hơn, trong những ngày đầu năm 2021, các hộ nghèo dược ở trong những ngôi nhà mới chan chứa tình người, qua đó tiếp sức cho các gia đình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Chị Chúc Thị Sểnh, thôn Nà Thom, xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình chia sẻ; là một trong những hộ nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được nhận hỗ trợ. Trước đây, căn nhà cũ của vợ chồng anh, chị làm tạm bợ, mỗi lần trời mưa nhà dột, khi gió lớn chỉ lo sập. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, đầu năm 2020, được sự hỗ trợ 35 triệu đồng của Câu lạc bộ tình người Hà Nội, cùng với số tiền tích góp của gia đình và sự giúp đỡ về ngày công lao của anh em dòng họ...vợ chồng anh chị đã làm được ngôi nhà gỗ 3 gian kiên cố, nền lát ngạch hoa. Giờ đây, vợ chồng anh, chị không phải lo lắng về chỗ ở nữa, mà tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Chị Chúc Thị Sểnh, thôn Nà Thom đang quét dọn nhà cửa

Thực hiện việc hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, xã Khuôn Hà đã tổ chức họp bàn, giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, đoàn thể phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách cải thiện và hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Để hỗ trợ đúng đối tượng xã đã tổ chức rà soát, thống kê thực trạng các hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở và động viên các gia đình nỗ lực lao động, phát triển sản xuất để có nguồn lực sửa chữa, làm nhà mới. Đặc biệt, trong năm 2020, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Câu lạc bộ tình người Hà Nội, xã Khuôn Hà đã có 12 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở mới,  trung bình mỗi hộ được hỗ trợ từ 30 đến 45 triệu đồng, cùng với đó các tổ chức chính trị, xã hội, nhân dân các thôn, bản đã hỗ trowcj các gia đình về ngày công lao động, đến nay 12 hộ đã làm được nhà ở kiên cố.  Đặc biệt hơn, trong dịp tết năm 2021 này, các hộ nghèo đã được đón tết trong những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp. 

Việc hỗ trợ gia đình hộ nghèo làm nhà không chỉ thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái”, nhân văn sâu sắc mà còn là hoạt động gắn kết cộng đồng. Mỗi ngôi nhà được sửa chữa, xây mới ở Khuôn Hà đều có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Cùng với đó, để tạo sinh kế cho các hộ nghèo thoát nghèo bền vững Cấp uỷ, chính quyền xã Khuôn Hà còn triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững như; đẩy mạnh phát triển sản xuất; dạy nghề cho lao động nông thôn; tạo việc làm góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Qua đó, giúp Khuôn Hà thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục