Hội Nông dân xã Thổ Bình phát huy hiểu quả nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội

Xác định tín dụng chính sách xã hội thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là công cụ hữu hiệu để hội viên nông dân thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và an sinh xã hội, những năm qua, Hội Nông dân xã Thổ Bình đã tích cực phối hợp uỷ thác với NHCSXH huyện Lâm Bình để đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn một cách kịp thời. Nhờ đó, nguồn vốn tín dụng đã góp phần hỗ trợ bà con phát triển sản xuất, từng bước ổn định kinh tế và vươn lên thoát nghèo.

Hội Nông dân xã Thổ Bình hiện có 1.150 hội viên, sinh hoạt ở 10 chi hội. Để tập hợp, thu hút hội viên tham gia vào tổ chức hội cùng nhau xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đồng thời giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo bền vững. Những năm qua, Hội nông dân xã Thổ Bình đã phối hợp chặt chẽ với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận với nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội. Được vay vốn ưu đãi bà con mạnh dạn đầu tư vào trồng rừng sản xuất và chăn nuôi gia súc, gia cầm, kinh doanh, dịch vụ... Đến nay, bộ mặt nông thôn ở Thổ Bình đã có nhiều khởi sắc, đời sống của đa số hội viên nông dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Điển hình như gia đình bà Vũ Thị Hồng, hội viên nông dân chi hội thôn Nà Cọn, xã Thổ Bình, trước đây gia đình bà thuộc hộ nghèo trong thôn do thiếu vốn đầu tư chăn nuôi sản xuất. Năm 2017, gia đình bà được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua tổ chức Hội nông dân với số tiền 50 triệu đồng đầu tư mở rộng chuồng trại nuôi lợn và mua thêm máy làm bún phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương. Hiện nay gia đình bà luôn duy trì khoảng 40 đến 60 con lợn thịt và 2 con lợn nái sinh sản. Với hình thức nuôi gối mỗi năm bà xuất chồng 3 -4 lứa lợn thịt. Cùng với nuôi lợn bà còn nuôi thêm 4 đến 6 con trâu sinh sản và nuôi trâu vỗ béo. Ngoài chăn nuôi gia đình bà còn làm thêm dịch vụ say sát, làm bún, nấu rượu phục vụ nhu cầu khách hàng địa phương. Từ mô hình chăn nuôi kết hợp nấu rượu, làm bún vài năm trở lại đây thu nhập của gia đình bà luôn đạt từ 100 đến 150 triệu đồng/năm.

Bà Vũ Thị Hồng, chăm sóc đàn lợn của gia đình

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận với nguồn vốn đến nay Hội Nông dân xã Thổ Bình đã quản lý hiệu quả 5 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ trên 9,2 tỷ đồng, có 259 hộ hội viên vay. Trong khâu bình xét cho vay vốn, Hội luôn quán triệt các tổ tiết kiệm và vay vốn phải họp bình xét và cho vay bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng và đúng mục đích; đồng thời, phối hợp với NHCSXH huyện hàng tháng giải ngân cho vay, thu nợ, thu lãi và nhận tiền gửi tiết kiệm tại xã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con hội viên.  Bên cạnh đó, công tác kiểm tra sau khi cho vay cũng được thực hiện chặt chẽ. Nhờ đó, Hội kịp thời phát hiện các hộ vay vốn nhưng chưa đầu tư sử dụng vốn và có biện pháp đôn đốc sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả.Các khoản nợ đến hạn đều được hộ vay chấp hành trả nợ 100%, không có trường hợp phải chuyển nợ quá hạn hay nợ xấu.

Từ nguồn vốn vay nhiều hộ hội viên đã đầu tư vào nuôi trâu vỗ béo mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSXH huyện Lâm Bình thông qua Hội Nông dân xã Thổ Bình đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã vay vốn với lãi suất ưu đãi, thời gian linh hoạt, phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng tích lũy của người nghèo đã giúp người nghèo có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế từng bước vươn lên thoát nghèo./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục