Hiệu quả từ sáng kiến cải tiến kỹ thuật Bộ tranh 70 cây thuốc nam tại Trạm y tế xã Thổ Bình

Để thực hiện và duy trì Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã, trong đó có tiêu chí số 7 chỉ tiêu số 30 Trạm y tế có vườn thuốc nam mẫu có trên 35 cây thuốc nhưng đến mùa khô, mùa đông các cây thuốc đều bị dụng lá hoặc chết, bệnh nhân rất khó nhận biết cây thuốc nam để áp dụng trong điều trị. Chính vì vậy từ đầu năm 2018, Trạm y tế xã Thổ Bình đã áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật Bộ tranh mẫu gồm 70 cây thuốc nam theo quyết định số 4664, ngày 7/ 11/ 2014, của Bộ y tế.

Cùng với việc duy trì vườn thuốc nam tại trạm, trạm y tế xã Thổ Bình còn xây dựng bộ tranh 70 cây thuốc nam mẫu. Bộ tranh minh họa cây thuốc mẫu được sử dụng làm tài liệu hướng dẫn cách nhận biết cây thuốc trong việc phòng bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền và là tài liệu truyền thông giáo dục chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng. Bộ tranh gồm các cây như; cây Bạc hà, cây Bách bộ, Bồ chính sâm, Bồ công anh, cà gai leo, cam thảo...v.v.. Mục tiêu của việc áp dụng bộ tranh cây thuốc nam là hướng dẫn cho cán bộ trạm, nhân viên y tế thôn bản sử dụng thành thạo các cây thuốc nam trong điều trị bệnh, đồng thời hướng dẫn nhân dân cách trồng và sử dụng cây thuốc nam điều trị các chứng bệnh thông thường tại nhà.

Theo chị Ma Thị Lim, thôn Bản Phú, xã Thổ Bình chi sẻ: Mỗi lần đến Trạm là chị và bà con nhân dân lại cùng nhau xem, tìm hiểu bộ tranh 70 cây thuốc nam mẫu được Trạm đặt tại nơi chờ khám bệnh, để nâng cao hiểu biết cũng như áp dụng trong việc chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Bộ tranh minh họa từng cây thuốc, có chú thích điều trị các chứng bệnh, cách sử dụng, chính vì vậy rất thuận tiện cho người dân tìm hiểu áp dụng tại gia đình.

Sau gần một năm theo dõi áp dụng Bộ tranh 70 cây thuốc nam tại Trạm y tế xã Thổ Bình đã đem lại hiệu quả thiết thực. Nếu so sánh trước khi thực hiện sáng kiến số lượng cây thuốc tại vườn thuốc nam đạt 50%, số bệnh nhân điều trị bằng cây thuốc nam đạt 30%. Năng lực của cán bộ Trạm y tế xã nhận biết cây thuốc nam đầy đủ đạt 66,6%, cán bộ y tế thôn, bản nhận biết cây thuốc nam đạt 70%. Sau khi thực hiện sáng kiến áp dụng bộ tranh 70 cây thuốc nam mẫu tại trạm cho thấy số lượng cây thuốc tại bảng thuốc nam mẫu đạt 100%, số bệnh nhân điều trị bằng cây thuốc nam đạt 30,64%. Năng lực của cán bộ trạm y tế xã, y tế thôn, bản nhận biết cây thuốc nam đạt tỷ lệ 100%. Việc áp dụng vườn cây thuốc nam gắn với Bộ tranh 70 cây thuốc nam của Trạm y tế xã Thổ Bình đã góp phần xây dựng cảnh quan, khuôn viên trạm y tế xã trong phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, bảng cây thuốc nam tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ trạm hướng dẫn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nhận biết được các cây thuốc nam trên bộ tranh cây thuốc mẫu để áp dụng điều trị các bệnh thông thường tại gia đình. 

Bà con nhân dân tìm hiểu các cây thuốc nam qua bộ tranh

          Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động áp dụng dụng các biện pháp chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng phương pháp y học cổ truyền đã được người dân tin tưởng điều trị ngày càng cao, việc sử dụng thuốc nam để điều trị các bệnh thông thường tại hộ gia đình đã góp phần vào việc giảm lượng bệnh nhân đến các bệnh viện tuyến trên. Vì vậy, việc duy trì vườn thuốc nam và gắn với Bộ tranh 70 cây thuốc nam mẫu tại Trạm y tế xã Thổ Bình đã nâng cao nhận thức cho nhân dân, và tạo cảnh quan khuôn viên trạm thêm xanh, sạch, đẹp./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục