Hiệu quả từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” xã Khuôn Hà

Cuộc vận động“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đã góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban MTTQ xã Khuôn Hà thực hiện trong thời gian qua.

Thôn Kà Nò xã Khuôn Hà, có gần 130 hộ gia đình với trên 580 nhân khẩu. Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động " Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" Ban công tác mặt trận thôn đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các công trình theo nghị quyết 03 của HĐND tỉnh. Theo đó giai đoạn 2016 - 2020 từ sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong thôn đã bê tông hóa được hơn 3 km đường giao thông, lắp đặt hơn 1 km kênh mương bằng cấu kiện kênh mương đúc sẵn, xây dựng nhà văn hóa kết hợp sân thể thao đạt tiêu chuẩn, xây mới hơn 2 km đường điện chiếu sáng… với tổng số vốn nhân dân đóng góp hơn 300 triệu đồng và hơn 1.000 ngày công lao động. Ka Nò cũng được xã Khuôn Hà chọn làm điểm về thôn nông thôn mới kiểu mẫu, nhân dân trong thôn đang tích cực tham gia xây dựng, thực hiện các tiêu chí, để sớm đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động " Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"  có hiệu quả Uỷ ban MTTQ xã Khuôn Hà, đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhà nước, MTTQ các cấp gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới toàn thể nhân dân. UB MTTQ xã Khuôn Hà đã phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết, vận động nhân dân, lựa chọn những nhóm tiêu chí phù hợp với thực tế của các địa phương để triển khai thực hiện; lồng ghép với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ban công tác mặt trận các khu dân cư thường xuyên động viên nhân dân tích cực phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng... Riêng năm 2020 xã Khuôn Hà đã được đầu tư trên 3 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình  mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, để đầu tư xây mới, nâng cấp một số tuyến đường, cầu; hỗ trợ máy móc, con giống giúp người dân phát triển sản xuất. UBMTTQ xã đã thành lập 10 mô hình/ 10 khu dân cư về thu gom, sử lý rác thải, nhân dân tại các thôn, bản thường xuyên tổ chức quét dọn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng tuyến đường hoa, tạo cảnh quan sạch, xanh, đẹp. Một điều đáng ghi nhận nữa là từ cuộc vận động nhiều hoạt động tình nghĩa nhân đạo đã được nhân dân tích cực hưởng ứng, đóng góp ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, trong đó hỗ trợ giúp đỡ kịp thời các gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn; tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 được trên 13 triệu đồng.  MTTQ xã đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ xây dựng 1.500m đường điện thắp sáng đường quê, với trồng trị giá 35 triệu đồng.

Nhân dân xã Khuôn Hà tích cực tham gia các công trình, phần việc vì an sinh xã hội 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ xã Khuôn Hà tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để cụ thể hóa chương trình phối hợp thống nhất hành động. Kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đến nhân dân, để nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện “Khu dân cư văn hóa” ở các thôn, bản góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương./.

 

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục