Hiệu quả mô hình nuôi Hươu sao của thanh niên trẻ người Dao đỏ

Dám nghĩ, dám làm, chàng thanh niên trẻ Đặng Kim Sinh, dân tộc Dao, thôn Lũng Píat, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình đã gây dựng cho mình mô hình nuôi hưu sao. Từ việc bán con giống, thịt và sản phẩm từ nhung hươu giúp gia đình anh có cuộc sống ổn định. Ý chí làm giàu của anh đã truyền cảm hứng cho bà con trong xã hăng say lao động, sản xuất, làm giàu và còn là tấm gương cho đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế.

Trước đây, gia đình anh thanh niên trẻ Đặng Kim Sinh cũng như các hộ gia đình trong thôn khác, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi nhỏ lẻ nên kinh tế gia đình khó khăn. Với y trí khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, qua tìm hiểu trên internet, năm 2017 người thanh niên trẻ Đặng Kim Sinh đã mạnh dạn đầu tư 20 triệu đồng để mua 1 đôi giống Hươu sao về nuôi.  Để nuôi có hiệu quả anh đã đi học tập kinh nghiệm các mô hình từ Phú Thọ, học qua internet kỹ thuật chăm sóc, phòng từ dịch bệnh. Theo anh Sinh, nuôi hươu phải thực hiện 3 sạch - ăn sạch, uống sạch, ở sạch. Do đó, anh thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thức ăn lấy về rửa thật sạch đất cát rồi mới cho hươu ăn. Thức ăn ưa thích của hươu là cỏ và ngô. Để tạo nguồn thức ăn cho Hươu anh Sinh đã chuyển đổi 1h đất màu kém hiệu quả của gia đình sáng trồng giống cỏ rine, ngô làm thức ăn cho Hươu. Nhờ có nguồn thức ăn phong phú, hiểu được tâm tính con hươu cùng với nắm chắc kỹ thuật chăm sóc và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, sau 03 năm miệt mài, chăm chỉ anh thanh niên trẻ Đặng Kim Sinh, đã gây dựng cho mình được mô hình nuôi Hưu Sao, với quy mô 15 con trở lên, có trị giá trên 300 triệu đồng. Với giá bán như hiện nay từ 1,8 - 2 triệu đồng/lạng nhung hươu, trên 20 triệu đồng/ cặp con giống, bán hươu thịt thương phẩm mỗi năm đem lại thu nhập cho gia đình trên 100 triệu đồng. Các sản phẩm từ Hươu, đặc biệt là nhung hươu là dược liệu quý và được người tiêu dùng ưa chuộng, nên hầu hết nhung cắt bán đều có khách đặt trước.

Anh Sinh là người đầu tiên của xã đưa giống hưu sao vào nuôi phát triển kinh tế

Thấy việc chăn nuôi hươu hiệu quả, nhiều hộ dân và thanh niên trong  và ngoài tỉnh đã tìm đến anh Sinh để mua hươu giống về nuôi phát triển kinh tế gia đình. Ngoài bán giống, anh Sinh cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, kỹ thuật nuôi Hươu; đặc biệt là chế độ chăm sóc khi hươu bắt đầu mọc nhung để nhung đạt chất lượng... Hiện nay, anh Sinh đang mở rộng quy mô chuồng trại để nhân giống hươu và cung cấp thịt cho người dân địa phương và các vùng lân cận, các cửa hàng thực phẩm và nhà hàng trong cả nước.

Nhờ nuôi hưu sao mà kinh tế gia đình anh Đặng Kim Sinh ổn định

Ngoài việc cần cù, chịu khó phát triển kinh tế gia đình, anh Sinh còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn tổ chức và thực hiện tốt chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Có thể nói, mô hình nuôi Hươu Sao đã đem lại hiệu quả kinh tế cao so với các mô hình kinh tế khác tại địa phương. Việc nuôi Hươu Sao khá dễ dàng, không tốn công, ít dịch bệnh và cho lợi nhuận cao. Sự thành công của mô hình nuôi Hươu Sao của gia đinh anh Đặng Kim Sinh, thôn Lũng Píat, xã Thổ Bình là một điển hình trong mạnh dạn chuyển đổi vật nuôi phát triển kinh tế./.

Kim Thoa - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục