Lâm Bình tập trung chăm sóc phòng trừ sâu bệnh hại lúa vụ Mùa năm 2020

Trong không khi thi đua lao động sản xuất chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ huyện Lâm Bình lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 – 2025, những ngày này bà con nông dân trên địa bàn huyện Lâm Bình đang tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho diện tích lúa vụ Mùa.

Hiện nay, cây lúa đang trong giai đoạn trỗ bông, tuy nhiên do thời tiết thời gian gần diễn biến phức tạp mưa nắng thất thường dẫn đến phát sinh sâu bệnh gây hại chủ yếu là sâu cuốn lá nhỏ, bệnh bạc lá và bệnh khô vằn… Cùng với các hộ gia đình trong thôn, những ngày này gia đình chị Chẩu Thị Nguyệt, ở thôn Nà Mèn, xã Lăng Can đã thường xuyên đi kiểm tra, thăm nom đồng ruộng, sau khi phát hiện có sâu bệnh gây hại, chị đã báo với khuyên nông thôn bản, khuyến nông xã để được hướng dẫn lấy thuốc về phun phòng trừ theo nguyên tắc 4 đúng. Nhờ chủ động phun thuốc phòng trừ nên tốc độ lây lan của sâu bệnh đã giảm đáng kể.

Chị Chẩu Thị Nguyệt, thôn Nà Nà Mèn, xã Lăng Can được cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn các biện pháp phòng trư sâu bệnh cho diện tích lúa Mùa

Vụ Mùa năm nay, huyện Lâm Bình gieo cấy được 1.453ha lúa, trong đó lúa lại trên 300 ha, còn lại là lúa thuần. Để bảo vệ cho diện tích lúa của bà con nông dân sinh trưởng, phát triển tốt, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn và UBND các xã đốn đốc cán bộ khuyến nông phối hợp với  trưởng các thôn bản thường xuyên tuyên truyền, đôn đốc và hướng dẫn người dân phun thuốc phòng trừ kịp thời. Hiện nay, cây lúa đang bước vào giai đoạn đứng cái làm đòng, một số diện tích cấy sớm đã trỗ bông, theo chu kỳ phát triển của các loại sâu bệnh trên cây lúa thì ở giai đoạn này thường xuất hiện các loại bệnh như: rầy nâu, rầy lưng trắng, bạc lá, khô vằn,…. Qua tuyên truyền, vận động và hướng dẫn phun thuốc kịp thời đến nay bệnh bạc lá và khô vằn đã cơ bản được phòng trừ. Tuy nhiên, thời gian tời tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là đôi với bệnh bạc lá nếu xảy ra gió bão thì tốc độ lây lan của bệnh rất nhanh. Để chủ động phòng trừ sâu bệnh hại, bà con nông dần cần thường xuyên bám sát đồng ruộng kiểm tra tình hình sinh trưởng và phát triển của cây lúa đồng thời kiểm tra tình hình sâu bệnh hại để có hướng phòng trừ kịp thời.

Người dân tập trung phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa Mùa

Để đảm bảo cho sản xuất lúa vụ Mùa đạt được năng xuất, sản lượng cao, ngoài công tác chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và hướng dẫn, đôn đốc của cán bộ chuyên môn thì bà con nông dân cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra đồng ruộng kịp thời phát hiện sâu bệnh hại để có hướng chăm sóc, phòng trừ kịp thời, hiểu quả, đảm bảo cho diện tích lúa và các loại cây trồng vụ Mùa phát triển ổn định.                                              

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục