Gương thanh niên khởi nghiệp từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm

Những năm qua, phong trào lập thân, lập nghiệp, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng của tuổi trẻ Lâm Bình đã được triển khai hiệu quả nhờ sự tiếp sức từ nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm cho thanh niên. Từ đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả, các chủ trang trại, các Hợp tác xã do thanh niên làm chủ đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo hiệu ứng và sự lan tỏa trong xã hội...

Hợp tác xã Nông lâm - Ngư nghiệp Toàn Hướng, thôn Nà Khà, xã Lăng Can

Anh Nguyễn Văn Toàn, thôn Nà Khà, xã Lăng Can là một trong những người đã khởi nghiệp thành công nhờ nguồn vốn vay hỗ trợ giải quyết việc làm. Anh Toàn cho biết, bản thân sau khi học xong Trung học phổ thông anh đã chọn con đường đi học nghề làm khung nhôm cửa kính. Sau khi học được nghề, anh mong muốn tự mình mở cơ sở sản xuất riêng nhưng không có vốn để đầu tư, đến năm 2018 anh được Huyện đoàn Lâm Bình tạo điều kiện tín chấp cho vay vốn từ nguồn vốn hỗ trợ giải quyết việc của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Sau khi được vay vốn, anh đã đầu tư mua máy móc, vật liệu và thuê thêm công nhân lao động để sản xuất và lắp đặt khung nhôm, cửa kính phục vụ nhu cầu của nhân dân trong xã, trong huyện. Có thời điểm cơ sở của anh đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 đến 6 lao động, với mức lương từ 4 đến 6 triệu đồng/ người/tháng. Có thu nhập từ làm nghề khung nhôm cửa kinh, đến tháng 2 năm 2020 anh đã mạnh dạn mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nông nghiệp và thành lập Hợp tác xã Nông lâm - Ngư nghiệp Toàn Hướng, với 7 thành  viên tham gia. Hợp tác xã của anh chuyên cung ứng giống lúa, ngô và phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho bà con nông dân trong huyện. Bắng sự cố gắng và tâm huyết của tuổi trẻ anh Toàn luôn có một khát khao đem những sản phẩm giống và phân bón tốt nhất đến với bà con nông dân, nên HTX của anh đã trực tiếp liên hệ với các Công ty chuyên sản xuất giống, phân bón lớn, có uy tín về chất lượng sản phẩm để nhập hàng về cung ứng cho bà con nông dân. Mặc dù mới chuyển sang kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp nhưng bước đầu đã tạo được uy tín với bà con nông dân, đặc biệt là những người đã được sử dụng các sản phẩm phân bón cho cây lúa do HTX của anh cung cấp.

Anh Nguyễn Văn Toàn, giới thiệu sản phẩm giống, phân bón cho bà con nông dân

Cùng với cung ứng giống và phân bón, Hợp tác xã của anh còn phối hợp với cán bộ kỹ thuật của Công ty cung ứng giống và phân bón cử người xuống trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và bón phân cho cây lúa, cây ngô nên được bà con nông dân rất tin tương khi dùng các sản phẩm do HTX của anh cung cấp. Hiện nay, HTX Toàn Hướng đã có 13 đại lý bán lẻ giống lúa và phân bón được đặt ở tất cả các xã trên địa bàn huyện. Với sự nỗ lực và quyết tâm phát triển sự nghiệp théo hướng kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, đến nay Hợp tác xã Toàn Hướng đã tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động, có thu nhập ổn định từ 5 đến 6 triệu đồng. Tổng thu nhập của gia đình anh đạt từ 100 đến 150 triệu đồng/năm. Chuẩn bị bước vào vụ sản xuất vụ Xuân năm 2021, HTX Toàn Hướng đang chuẩn bị nhập về các loại giống và phân bón mới đảm bảo chất lượng để sẵn sàng cung ứng cho bà con nông dân.

Các sản phẩm giống, phân bón của HTX Toàn Hướng cung cấp luôn đảm bảo chất lượng nên

được bà con nông dân tin tưởng sử dụng

Qua câu chuyện khởi nghiệp của anh Nguyễn Văn Toàn, cho thấy nếu thanh niên có ý chí và quyết tâm, mạnh dạn đầu tư sẽ được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đưa những tiến bộ về khoa học kỹ thuật mới kết hợp với kiến thức, kinh nghiệm học tập được trong thực tiễn để tổ chức sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với điều kiện và nguồn lực của địa phương, đồng thời khai thác tối đa tiềm năng vốn có tại địa phương. Hy vọng mô hình sản xuất khung nhôm cửa kinh và kinh doanh dịch vụ Nông lâm -Ngư nghiệp của HTX Toàn Hướng sẽ phát triển mạnh hơn, nhận được sự tin tưởng, tin dùng của người dân địa phương. Qua đó, góp phần mang lại thành công trên con đường khởi nghiệp của mình, tạo động lực cho nhiều bạn trẻ học tập vươn lên trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn ngày càng phát triển./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục