Lâm Bình phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế

Là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang, đời sống kinh tế của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nhiều xã của huyện còn thuộc diện đặc biệt khó khăn. Song, với sự đổi mới toàn diện từ nhận thức, tư duy kinh tế của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cộng với tinh thần đoàn kết, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất của đồng bào các dân tộc, Lâm Bình đang nỗ lực, khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương, nâng cao hiệu quả sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản, thương mại dịch vụ du lịch và cải thiện đời sống nhân dân.

Nhờ phát huy tiềm năng thế mạnh về diện tích mặt nước suối của địa phương, gần 2 tháng nay, gia đình bà Quan Thị Thúy ở thôn Phai Che B, xã Lăng Can đã có thêm thu nhập từ 12 đến 15 triệu đồng/ tháng, nhờ thực hiện thành công mô hình chăn nuôi vịt suối đẻ trứng do huyện hỗ trợ con giống. Với 380 con vịt siêu trứng, mỗi một buổi sáng cho gia đình 350 quả trứng, có giá bán giao tại nhà 2.500 đồng một quả, sau khi trừ chi phí các khoản, một ngày được lãi 500 nghìn đồng, hiện đây là nguồn thu nhập chính của gia đình bà Thúy. Do là vịt thả suối nên số trứng của gia đình bà được người dân và các cửa hàng tạp hóa tại địa bàn xã ưa chuộng nên không đủ để cung cấp cho thị trường địa phương, hiện nay bà Thúy đang có ý định nhân rộng số lượng đàn vịt của gia đình lên. 

Phát huy tiềm năng thế mạnh để chăn nuôi vịt suối đẻ trứng đã giúp gia đình bà Quan Thị Thúy thôn Phai Che B, xã Lăng Can thu nhập từ 12 triệu đồng đến 13 triệu đồng/ tháng

Trong những năm qua, từ việc khuyến khích người dân phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, đến nay trên địa bàn huyện Lâm Bình đã có một số mô hình kinh tế điển hình làm ăn có lãi cho thu nhập và có thể nhân ra diện rộng để phát triển thành hàng hóa. Cụ thể, là mô hình du lịch cộng đồng Homestay, mô hình chăn nuôi vịt suối đẻ trứng, nuôi dê núi, trâu nhốt vỗ béo, gà địa phương, cá lòng hồ, cây dược liệu, rảo cổ lam, bò khai, cây lạc, chè San Khau Mút… Đây là những loại cây, con đã được các cơ quan chuyên môn của huyện đánh giá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, giúp cho nhiều hộ gia đình có thu nhập cao và vươn lên thoát nghèo bền vững, đồng thời đây cũng là sản phẩm OCOP đã được các xã lựa chọn xây dựng phát triển. Để phát huy những kết quả đã đạt được, một trong những khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, đó là tiếp tục phát triển cây trồng, vật nuôi có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng, gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm theo quy trình sản xuất nông nghiệp sạch. Tập trung vào các cây, con có lợi thế như: Lúa đặc sản, cây lạc, rau, cá đặc sản, trâu, dê núi, chăn nuôi vịt bầu thương phẩm và lấy trứng, mở rộng diện tích cây chè San tuyết để xây dựng thành sản phẩm chủ lực của huyện và làm quà tặng để phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ nông dân nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, trọng tâm là là hỗ trợ vốn, quy hoạch vùng sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, quy chuẩn hóa thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý sản phẩm, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm cây trồng, vật nuôi. Cùng với đó, tiếp tục tìm hiểu, lựa chọn cây trồng, vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao trồng thí điểm để đánh giá, nhân rộng nhất là cây dược liệu, cây ăn quả, rau đặc sản phù hợp, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.

Những mô hình kinh tế điển hình đang được huyện Lâm Bình khuyến khích người dân nhân rộng

Với đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm, giúp đỡ của Tỉnh cùng với sự quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, nắm chắc thời cơ, khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế trong phát triển kinh tế. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Lâm Bình quyết tâm đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đưa Lâm Bình thoát khỏi huyện nghèo theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục