Lâm Bình chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

Lâm Bình là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang, có diện tích đất Lâm nghiệp trên 69 nghìn ha, trong đó diện tích đất có rừng hơn 66 nghìn ha. Tổng diện tích rừng tự nhiên toàn huyện gần 59 nghìn ha và diện tích rừng trồng hơn 7.560 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 78%. Nguồn động vật, thực vật còn khá đa dạng và phong phú được tỉnh xác định là huyên trong điểm về công tác phòng chống cháy rừng và bảo vệ rừng. Vì vậy, công tác phòng cháy chữa cháy rừng luôn được huyện Lâm Bình xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý, bảo vệ rừng.

Thôn Phiêng Mơ xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình có gần 400 ha diện tích rừng, để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng cùng với công tác tuyên truyền thông qua các buổi họp thôn. Phiêng Mơ đã thành lập Tổ bảo vệ rừng, hàng tháng, các thành viên trong tổ cùng với kiểm lâm địa bàn và dân quân xã đi tuần tra, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng. Đặc biệt, tuần tra, kiểm soát các khu vực rừng có nguy cơ cao, dễ xảy ra cháy rừng, đảm bảo phát hiện, ngăn chặn kịp thời nếu có tình huống cháy rừng xảy ra. Đồng thời, tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết bảo vệ rừng. 

Với phương châm “Phòng cháy là chủ đạo, chữa cháy phải kịp thời” và “4 tại chỗ”, UBND huyện Lâm Bình yêu cầu Hạt Kiểm lâm thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biễn thời tiết và kịp thời thông báo, cảnh báo cấp dự báo cháy rừng để mọi người dân thực hiện. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ các văn bản, chính sách của trung ương, địa phương về phòng cháy chữa cháy rừng cho nhân dân được biết và thực hiện. Vào thời điểm hanh khô, phải duy trì thường trực 24/24giờ. Khi xảy ra cháy rừng trên địa bàn xã, thôn, bản, Chủ tịch UBND xã phải tổ chức huy động lực lượng, phương tiện, công cụ tại chỗ dập tắt không để cháy lan và khi đám cháy vượt quá tầm kiểm soát phái báo ngay với Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững của huyện để huy động lực lượng ứng cứu kịp thời. 

Các lực lượng tham gia diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn xã Phúc Yên năm 2020

Với nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác phòng, chống cháy rừng, huyện Lâm Bình đã giảm thiếu số vụ cháy rừng, cũng như số vụ vi phạm luật Lâm nghiệp. Bước vào mùa hanh khô năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Ngay từ đầu năm các xã trên địa bàn huyện Lâm Bình đã tích cực chủ động triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy nhằm bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên và diện tích rừng trồng của nhân dân, tuyên truyền, vận động người dân tham gia, nâng cao ý thức chấp hành công tác phòng cháy chữa cháy rừng./.

Kim Thoa- Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục