Lâm Bình quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu kích hoạt định danh điện tử trước ngày 30/6

Xác định việc sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID là một trong những nội dung trọng tâm của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Lâm Bình đang nỗ lực vào cuộc, chạy đua nước rút, tập trung chỉ đạo và tăng cường lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ phấn đấu hoàn thành kế hoạch kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử trước ngày 30/6.

Hưởng ứng thư kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi toàn dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử, ngay từ ngày 22/6, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức ra quan tập trung xuống nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố để đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân. Để người dân nắm được thông tin, các thôn, tổ dân phố đã thông báo và đôn đôc đến từng người tập trung đi làm thủ tục kích hoạt định danh điện tử. Người dân sau khi nhận được thông tin đã chủ động thu xếp công việc đến các nhà văn hóa thôn để thực hiện kích hoạt định danh điển tử theo quy định.

Theo chỉ tiêu của Công an tỉnh giao cho thị trấn Lăng Can kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho 3.356 trường hợp nhưng tính đến ngày 26/6 toàn thị trấn đã có 2.835 tài khoản đã được kích hoạt, đạt tỷ lệ gần 84,2%. Trong đó, kích hoạt mức 1 là 783 tài khoản, mức 2 là 2.052 tài khoản. Hiện nay, còn 532 trường hợp chưa tham gia kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Để hoàn thành mục tiêu đến ngày 30/6 năm 2023 hoàn thành 100% công dân trên địa bàn thị trấn tham gia kích hoạt tài khoản định danh điện tử, UBND thị trấn đã phân công các thành viên trong tổ công tác thực hiện Đề án 06, phối hợp thực hiện rà soát, lập danh sách, niêm yết số điện thoại, có biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ phù hợp với từng nhóm công dân cụ thể. Riêng trường hợp không thể thực hiện do già yếu, thần kinh, bệnh tật, không sử dụng điện thoại thì lập danh sách nêu rõ lý do và có xác nhận của chính quyền địa phương. Gia đình chính sách, người có công với cách mạng hoặc gặp khó khăn trong việc đi lại, tổ công tác đến tận nơi để kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2.

Tính đến ngày 26/6, toàn huyện đã có 23.791 tài khoản được kích hoạt định danh điện tử, đạt 87,59%; trong đó mức 1 là 2.418 tài khoản, mức 2 là 21.373 tài khoản. Các xã có tiến độ thực hiện nhanh là Minh Quang và xã Hồng Quang đã hoàn thành 100% chỉ tiêu Công an tỉnh giao. Hiện tại, còn 3.607 tài khoản chưa kích hoạt, nguyên nhân chính là do nhiều người cao tuổi không thành thạo công nghệ, không có điện thoại thông minh; tốc độ xử lý thông tin của ứng dụng VNeID chưa được tối ưu…

Với mục tiêu đến ngày 30/6, 100% công dân trên địa bàn huyện tham gia đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng công dân số, chính quyền số. Công an Lâm Bình đang tăng cường tổ chức cấp căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử lưu động tại các xã, thị trấn còn lại nhằm tạo điều kiện tối đa cho những công dân chưa làm thủ tục cấp Căn cước công dân; tài khoản định danh điện tử mức độ 2, nhất là những công dân đi làm ăn xa, học sinh, sinh viên. Đồng thời phối hợp với các tổ chức đoàn thể, địa phương hỗ trợ, giúp đỡ người dân đến kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Với sự phối hợp chặt chẽ, quyết liệt của các cơ quan đơn vị, sự nỗ lực của cấp uỷ chính quyền địa phương. Tin rằng huyện Lâm Bình sẽ hoàn thành mục tiêu về đích hoàn thành việc thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng công dân số, chính quyền số trên địa bàn huyện./.

Hà Khánh- Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục