Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, làm việc tại huyện Lâm Bình

Trong 2 ngày 23 và 24/4, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do đồng chí Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm trưởng đoàn, đã đi thăm một số mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Lâm Bình. Tiếp và làm việc với đoàn, có đồng chí Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo một số cơ quan chuyên môm của huyện.

(B)Đoàn đã đến thăm quan mô hình nuôi dê hữu cơ và tặng 2 con dê giống cho các hộ chăn nuôi dê tại xã Thổ Bình. Thăm mô hình vườn hữu cơ, dệt thổ cẩm, các điểm Homestay Thảo Nguyên ở thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can và Homestay Tài Ngào ở thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm. Thăm quan mô hình nuôi cá và một số thắng cảnh trên lòng hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình. Tại các điểm thăm quan, đồng chí Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đánh giá cao những mô hình phát triển kinh tế của huyện Lâm Bình. Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng huyện đã tập trung khơi dậy ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ phù hợp với tiềm năng thế mạnh của huyện, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân ở địa phương.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thăm hộ gia đình làm du lịch Homestay

Thăm mô hình dệt Thổ cẩm của nhóm phụ nữ xã Lăng Can

Qua thăm quan thực tế, đồng chí Trần Thanh Nam đặc biệt nhấn mạnh, đối với mô hình nuôi dê lấy thịt hiện đã có hiệu quả nhưng nếu nhân rộng trở thành hàng hóa, huyện cần tổ chức lại hình thức sản xuất sao cho hợp lý, kết nối với các doanh nghiệp, siêu thị tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, giúp bà con yên tâm phát triển chăn nuôi. Cùng với đó, có thể phối hợp với các đơn vị tư vấn, nghiên cứu để đưa thêm mô hình nuôi dê lấy sữa vào chăn nuôi. Đối với mô hình du lịch Homestay đang được huyện triển khai ở một số xã có điều kiện lợi thế, đồng chí đánh giá đây là mô hình rất phù hợp, có nhiều tiềm năng để phát triển. Cùng với sự quan tâm đầu tư tốt, các mô hình này sẽ có khả năng nâng cấp trở thành sản phẩm OCOP 5 sao. Các mô hình du lịch cộng đồng được phát triển bền vững, hiệu quả sẽ góp phần giới thiệu đến du khách những giá trị đặc sắc của đồng bào dân tộc, đồng thời giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Qua đó, tạo ra các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Trao tặng dê giống cho hộ gia đình chăn nuôi dê xã Thổ Bình

Sau khi đi thăm thực tế các mô hình, được tiếp xúc với người dân, hiểu rõ quy trình, điều kiện sản xuất, thu nhập và những nguyện vọng của người dân nơi đây, đồng chí Thứ trưởng Bộ NN và PTNT đề nghị huyện Lâm Bình cần phát huy các kết quả đạt được, khắc phục khó khăn tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả hơn. Đồng thời, đề nghị các Cục, vụ, viện, Trung tâm khuyến nông Quốc gia, Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, các chuyên gia, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp hợp tác, phối hợp với địa phương xây dựng Đề án phát triển  kinh tế nông nghiệp, nông thôn bền vững, hướng dẫn huyện thành lập các HTX, quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. 

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục