Lâm Bình tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 1262 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng ngày 26/6, Ủy ban nhân dân huyện Lâm Bình đã long trọng tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 1262, ngày 27/4/ 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị trấn Lăng Can và tiếp nhận 2 xã Phúc Sơn, Minh Quang huyện Chiêm Hóa về huyện Lâm Bình. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện nhà trong giai đoạn phát triển mới.

Dự Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Sáng Vang, nguyên UVBCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Tuyên Quang; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Chiêm Hóa. Đại biểu huyện Lâm Bình có các đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí UVBTV Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, lãnh đạo các cơ quan ban, ngành, đoàn thể của huyện, lãnh đạo các xã trên địa bàn huyện và 2 xã Phúc Sơn, Minh Quang; các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng các thôn bản trên địa bàn các xã Lăng Can, Phúc Sơn, Minh Quang. 

Đại biểu dự Hội nghị 

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiền, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đã triển khai Nghị quyết số 1262/NQ-UBTVQH14 ngày 27/4/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập các xã, thị trấn thuộc tỉnh. Theo đó, điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Phúc Sơn và xã Minh Quang của huyện Chiêm Hóa về huyện Lâm Bình; thành lập thị trấn Lăng Can trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã Lăng Can thuộc huyện Lâm Bình. Sau khi điều chỉnh, huyện Lâm Bình có 917,55 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 51.421 người, có 9 xã và 1 thị trấn. Nghị quyết của Ban Thường vụ Quốc hội sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2021.

Các Nghị quyết của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao cho Thị trấn Lăng Can, xã Phúc Sơn, xã Minh Quang

Tại Hội nghị lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập các thị trấn thuộc tỉnh Tuyên Quang cho UBND thị trấn Lăng Can và các xã Phúc Sơn, Minh Quang.

Tại Hội nghị đồng chí Chẩu Văn Huấn, UVBTV Huyện ủy, Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện đã công bố các quyết định về việc thành lập các tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức Hội, các quyết định về công tác cán bộ của Thị trấn Lăng Can và 2 xã Phúc Sơn, Minh Quang. Theo đó, huyện Lâm Bình sẽ có một Đảng bộ thị trấn, với 429 đảng viên, sinh hoạt ở 16 chi bộ; Tiếp nhận 3 tổ chức cơ sở đảng, với 795 đảng viên của Đảng bộ xã Phúc Sơn, Đảng bộ xã Minh Quang và Chi bộ trường THPT Minh Quang trực thuộc Huyện ủy Chiêm Hóa về trực thuộc Huyện ủy Lâm Bình.  

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Kim Dung chúc mừng huyện Lâm Bình đã được điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính và thành lập thị trấn. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển, cơ hội, điều kiện thuận lợi mới để huyện Lâm Bình tiếp tục vững bước phát triển trong thời gian tới. Đồng chí nhấn mạnh: Trong 10 năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong huyện, Lâm Bình đã vươn mình phát triển, giàu đẹp, văn minh. Việc điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập thị trấn là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng nhằm mở rộng không gian của huyện, phù hợp với quy luật phát triển thực tiễn của địa phương, cũng như nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần cụ thể hóa quy hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị, phát triển đô thị và đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVII. Mặc dù việc điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập thị trấn là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng nhưng sẽ có những tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền và đời sống của Nhân dân trên địa bàn. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương cần thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để tạo sự đồng thuận cao; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách mới liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân và học sinh. Cũng như tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát điều chỉnh, bổ sung các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị phù hợp với tình hình, nhiệm vụ mới của địa phương. 

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chị đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Sau hơn 10 năm thành lập, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Lâm Bình đã luôn phát huy truyền thống đoàn kết, vượt khó vươn lên, giành nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế của huyện tăng trưởng khá, chuyển dịch đúng hướng; du lịch có nhiều khởi sắc và dần trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện; an sinh xã hội được đảm bảo; chính trị ổn định, quốc phòng được củng cố, an ninh trật tự được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thu được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2020 xã Lăng Can đã được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại V. Do vậy, có thể khẳng định việc thành lập thị trấn Lăng Can và sáp nhập xã Phúc Sơn, xã Minh Quang huyện Chiêm Hóa về huyện Lâm Bình sẽ tiếp tục tạo đà cho sự phát triển của huyện Lâm Bình. Để triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định có hiệu quả cao, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, thị trấn Lăng Can, ủy ban nhân dân các xã tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết 1262 của Ủy ban Thường vụ quốc hội nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện. Chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là giải quyết thủ tục hành chính, chuyển đổi các loại giấy tờ cho tổ chức, công dân ở thị trấn Lăng Can và 02 xã Phúc Sơn, Minh Quang. Rà soát điều chỉnh, bổ sung các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đảm bảo phù hợp với tình hình nhiệm vụ mới của địa phương. Xây dựng thị trấn Lăng Can thuộc huyện Lâm Bình xứng tầm với vị thế, vai trò của trung tâm huyện lỵ; Phát triển kinh tế - xã hội tại xã Phúc Sơn, Minh Quang toàn diện hơn, mạnh mẽ hơn đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân. Quyết tâm xây dựng huyện Lâm Bình ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin tưởng của Trung ương, của tỉnh, sớm đưa Lâm Bình thoát khỏi huyện nghèo. 

Đồng chí Nguyễn Sáng Vang, nguyên UVBCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Tuyên Quang tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Lâm Bình

Các tập thể, cá nhận được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Nhân dịp này, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh và lãnh đạo huyện Chiêm Hóa đã tặng hoa chúc mừng huyện Lâm Bình được điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính và thành lập thị trấn. Có 3 tập thể và 2 cá nhân được trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, tổ chức thực hiện Đề án điều chỉnh địa giới hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thị trấn thuộc tỉnh Tuyên Quang.

Một số hình khác diễn ra trong Hội nghị

Thúy Phượng -Trung Kiên - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục