Hội nghị công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên địa bàn huyện Lâm Bình

Ngày 5/ 3/ 2024, Đoàn công tác của Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Lâm Bình tổ chức hội nghị đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên địa bàn huyện Lâm Bình. Chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đồng chí Lê Thế Đạt, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình.

Dự hội nghị có đồng chí Tô Hoàng Linh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện. Lãnh đạo một số phòng chuyên môn Sở lao động Thương binh và Xã hội; Lãnh đạo một số phòng, ban, cơ quan chuyên môn của huyên Lâm Bình; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; công chức văn hoá – xã hội; Bí thư đoàn các xã, thị trấn; Các doanh nghiệp tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài. 

Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị

Công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh. Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, thị trấn, các công ty tuyển dụng lao động tổ chức tuyên truyền các chính sách của Nhà nước, quyền lợi của người lao động khi tham gia đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng đến người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện với nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị tư vấn và lồng ghép truyên truyền tại các buổi họp của thôn, tổ dân phố.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 10 doanh nghiệp được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội giới thiệu tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tuy nhiên, trong tổng số các doanh nghiệp được Sở giới thiệu tuyển dụng lao động trên địa bàn huyện mới có 04 doanh nghiệp thường xuyên liên hệ để triển khai các nội dung về tuyển dụng lao động.  Trong giai đoạn 2021 – 2023, số lao động trên địa bàn huyện đi làm việc ở nước ngoài có 103 người, đạt 71% kế hoạch giai đoạn. Trong đó, thị trường Nhật Bản: 68 người, Đài Loan: 25 người, thị trường khác (Hàn Quốc, Nga, Singapo,...): 10 người).  Chính sách hỗ trợ chi phí ban đầu cho người lao động theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 11 người với tống số tiền 91 triệu đồng. Chính sách vay vốn đi làm việc ở nước ngoài từ nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm được Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt 19 hồ sơ vay vốn với số tiền 1.425,65 triệu đồng.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi làm rõ những khó khăn, vướng mắc. Trong đó, chú trọng vào các vấn đề như: Công tác phối hợp tuyên truyền, triển khai các chính sách hỗ trợ; công tác rà soát thanh niên trong độ tuổi lao động; việc liên kết với các doanh nghiệp tuyển dụng lao động…

Kết luận hội nghị đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đã đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của huyện Lâm Bình trong thực hiện việc đưa người đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị huyện Lâm Bình kiện toàn Ban chỉ đạo và phân công cụ thể cho từng thành viên; phối hợp với các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ huyện đến thôn, bản, đặc biệt là lực lượng đoàn viên thanh niên là lực lượng tiên phong kết nối với người lao động.

Tại hội nghị, UBND huyện Lâm Bình đã ký kết thoả thuận hợp tác với các doanh nghiệp do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giới thiệu tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Kim Thoa - Tùng Lâm

Tin cùng chuyên mục