Gương Phó Bí thư đoàn xã tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Năng động, nhiệt tình, cởi mở là cảm nhận của đoàn viên, thanh niên khi tiếp xúc với anh Chẩu Thanh Ngà, Phó Bí thư Đoàn thanh niên xã Thượng Lâm. Hơn 5 năm gắn bó với công tác đoàn tại địa phương, anh Chẩu Thanh Ngà luôn giữ nguyên tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, trách nhiệm, là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Anh Chẩu Thanh Ngà, Phó Bí thư Đoàn thanh niên xã Thượng Lâm

Với vai trò là Phó Bí thư đoàn xã, bản thân anh Ngà luôn tích cực tham mưu tổ chức tốt các phong trào và hoạt động đoàn nhằm thu hút tập hợp Đoàn viên, thanh niên vào tổ chức như: định hướng tổ chức sinh hoạt chi đoàn theo cụm; vận động, tuyên truyền đoàn viên thanh niên tham gia chỉnh tranh khuôn viên nhà văn hóa thôn bản, tham gia trồng các tuyến đường hoa; duy trì các ngày “chủ nhật xanh”; Tổ chức khảo sát thiết kế, vận động nhân dân đóng góp và huy động đoàn viên, thanh niên cùng nhân dân tham gia thi công công trình "thắp sáng đường quê" tại các trục đường trên địa bàn xã, công trình có chiều dài 18.550m, với 750 bóng đèn chiếu sáng, tổng kinh phí 796 triệu đồng được xã hội hóa 100% từ nhân dân. Riêng Đoàn thanh niên xã đóng góp 358 ngày công tương đương trên 71 triệu đồng.

Ngoài năng động, nhiệt tình với công tác đoàn, anh Chẩu Thanh Ngà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, chủ động  tìm tòi, học hỏi và mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên, đất đai, khí hậu và bản sắc văn hóa của người dân địa phương. Năm 2018 anh cùng với nhóm thanh niên 07 người ở xã Thượng Lâm đã thành lập Hợp tác xã thanh niên Thượng Lâm, với mục tiêu là hoạt động sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực: Nuôi trồng các loại cây, con đặc sản có lợi thế trên địa bàn. Xây dựng điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm địa phương. Thu mua, chế biến nông lâm, thuỷ sản. Dịch vụ du lịch cộng đồng homestay. Hiện nay, HTX do nhóm thanh niên của anh thành lập đã xây dựng được hệ thống với 6 ao nuôi cá đặc sản như: Anh vũ, bỗng, lăng chấm.. tổng diện tích khoảng 7.000m2. Xây dựng cơ sở homestay gắn với không gian văn hoá dân tộc Tày như: Nhà sàn, khu trưng bày các vật dụng, công cụ lao động, nghệ thuật dân tộc Tày; các dịch vụ nghỉ dưỡng, ẩm thực, du lịch lòng hồ...  Đây là ý tưởng khởi nghiệp táo bạo của anh và các bạn trẻ đã tạo ra một hướng đi mới trong việc tận dụng các lợi thế về khí hậu, đất đai, nguồn nước để phát triển kinh tế, từ đó nhân rộng mô hình để đoàn viên thanh niên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên quê hương mình. Đồng thời đẩy mạnh liên kết trong phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng homestay, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của địa phương phát triển. 

Mô hình nuôi cá đặc sản của gia đình anh Ngà

Với những tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, BCH Đoàn xã Thượng Lâm nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh; được Cấp ủy, Chính quyền ghi nhận, đánh giá cao, bản thân anh Ngà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được các cấp, các ngành khen thưởng, với những kết quả đạt được, anh Chẩu Thanh Ngà xứng đáng là tấm gương thanh niên điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục