UBND tỉnh họp trực tuyến phiên thường kỳ tháng 4-2021

Ngày 16-4, UBND tỉnh đã họp phiên thường kỳ tháng 4 theo hình thức trực tuyến với các huyện, thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tại điểm cầu huyện Lâm Bình, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì phiên họp.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp

Khai mạc phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, từ nay trở đi, UBND tỉnh sẽ tăng cường họp trực tuyến nhằm giảm bớt chi phí, đi lại, dành nhiều thời gian hơn để lãnh đạo các huyện, thành phố giải quyết công việc tại cơ sở, đặc biệt trong giai đoạn nước rút cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu họp trực tuyến phải đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả.  

Tại phiên họp, các đại biểu đã được các ngành chuyên môn báo cáo 13 nội dung, trong đó nội dung nhận được nhiều ý kiến thảo luận là Đề án thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; quy hoạch, sắp xếp, bố trí ổn định dân cư ở vùng xung yếu; phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, phát huy tiềm năng thế mạnh của vùng miền để sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng...

Đ/c Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì phiên họp tại điểm cầu Lâm Bình.

Về Kế hoạch thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ giai đoạn 2021-2025, các đại biểu cho rằng để thực hiện mục tiêu trồng trên 5,5 triệu cây xanh trên địa bàn cần phải rà soát quỹ đất, phân kỳ trồng; giống cây, chỉ tiêu trồng; kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng; huy động và sử dụng nguồn lực trong việc thực hiện trồng cây xanh đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Đối với Kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm 190 năm Ngày thành lập tỉnh (1831-2021) và 30 năm tái lập tỉnh Tuyên Quang (1991-2021) dự kiến tổ chức ngày 4-11-2021. Các nội dung chuẩn bị ngoài phần lễ phải kết hợp với các sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh mảnh đất Tuyên Quang với bạn bè trong nước và quốc tế.

Về Kế hoạch số lượng người làm việc và hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP, ngày 17-11-2000 đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 161/2018/NĐ-CP, ngày 29-11-2018 của Chính phủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh năm 2022. Các đại biểu cho rằng nếu áp dụng theo đúng Nghị định sẽ gây thiếu hụt nguồn nhân lực, chế độ chính sách với người lao động, đặc biệt là đối với ngành Y tế, Giáo dục- Đào tạo, Tư pháp...

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cơ bản nhất trí, đồng tình các nội dung, kế hoạch đã đề ra. Những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, Chủ tịch UBND giao các cơ quan, đơn vị tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ bổ sung hoàn thiện các chương trình, đề án, kế hoạch trình UBND tỉnh xem xét, trước khi trình các cấp có thẩm quyền để ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả.

Đối với Đề án thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Dân tộc tỉnh, các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ, tính toán lại mục tiêu liên quan đến chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới...đảm bảo phù hợp với mục tiêu kế hoạch của Chính phủ, tỉnh; rà soát lại các đầu điểm công trình trong các dự án không để trùng lặp; chú trọng đến các giải pháp huy động, phân bổ, sử dụng nguồn vốn đầu tư theo nhu cầu của từng vùng, từng địa phương tránh tình trạng dàn trải...

Kế hoạch số lượng người làm việc và hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP, ngày 17-11-2000 đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 161/2018/NĐ-CP, ngày 29-11-2018 của Chính phủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh năm 2022. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ nghiên cứu kỹ, tính toán hợp lý số người làm việc và hợp đồng lao động phù hợp với nhu cầu ngành, đặc thù của địa phương báo cáo UBND tỉnh trước khi trình Bộ Nội vụ.

Kế hoạch thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải có thiết kế trong thực hiện trồng cây theo từng vùng, khu vực; sử dụng cây bản địa kết hợp các loại cây mới đa dạng hóa danh mục cây trồng, từ đó tạo cảnh quan môi trường. UBND các huyện, thành phố chủ động khẩn trương xây dựng kế hoạch để tổ chức lễ phát động, hưởng ứng để lan tỏa Đề án trồng 1 tỷ cây xanh vì một Việt Nam xanh theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.  

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục