Xã Thổ Bình giữ gìn trang phục dân tộc Người Dao đỏ

Nét đẹp của bộ trang phục dân tộc Dao đỏ luôn được gìn giữ, bảo tồn như “báu vật”, đây là biểu tượng đại diện cho bản sắc văn hóa dân tộc. Các bản làng người Dao đỏ ở huyện vùng cao Lâm Bình đã thực hiện tốt việc truyền dạy cho con cháu cách gìn giữ, phát huy trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Bà Phùng Thị Tiên truyền dạy cho con cháu

Điểm độc đáo trên trang phục của người Dao Đỏ là; bộ váy áo của người phụ nữ Dao Đỏ có các hoa văn trang trí đều được thêu bằng tay, không theo mẫu có sẵn mà theo trí tưởng tượng của mỗi người thêu từ những hình ảnh quen thuộc, gần gũi trong đời sống như; hoa lá, cỏ cây, rừng núi, con vật... Do đó, hoa văn trang trí trên mỗi bộ trang phục đều rất độc đáo, không có bộ nào giống bộ nào. Bà Phùng Thị Tiên dân tộc Dao Đỏ, ở thôn Tân Lập, xã Thổ Bình chia sẻ: Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã được mẹ truyền dạy cho cách may bộ váy áo truyền thống của dân tộc mình. Mỗi bộ trang phục đều được thêu bằng tay rất kỳ công, tỷ mỷ, đòi hỏi sự kiên trì và khéo léo trong từng đường kim, mũi chỉ nhiều khi mất cả năm mới làm xong một bộ váy áo. Trước khi về nhà chồng, các cô gái Dao Đỏ thường ở nhà tập trung cho việc thêu thùa, khâu vá, hoàn thành bộ trang phục của riêng mình.

Người Dao đỏ duy trì và phát triển nghệ thuật trang trí trên trang phục truyền thống

Đầu năm 2019, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã trao Bằng công  nhận nghệ thuật trang trí trên trang phục truyền thống của người Dao Đỏ ở các huyện Sơn Dương, Chiêm Hóa, Hàm Yên, Na Hang, Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang, là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hoa văn trên trang phục của người Dao Đỏ rất cầu kỳ, đường nét rất tinh tế kết hợp với kỹ thuật thêu móc, thêu chéo mũi. Nhờ vậy, đường nét hoa văn trang trí rất sống động đẹp mắt. Phụ nữ Dao đỏ rất giỏi thêu thùa, đặc biệt là họ thêu hoàn toàn dựa vào trí tưởng tượng. Hiện nay, người Dao đỏ ở xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình vẫn đang duy trì và phát triển nghệ thuật trang trí trên trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Trang phục không chỉ để mặc mà còn thể hiện tính thẩm mỹ, tín ngưỡng và tâm linh, cách nhận biết giữa dân tộc này với dân tộc khác. Đối với người Dao đỏ xã Thổ Bình, huyện miền núi Lâm Bình thì việc duy trì và bảo tồn trang phục truyền thống của dân tộc cũng có thể chỉ đơn giản là những em bé, những thanh niên và cả người già được mặc trang phục trong đám cưới, lễ hội ngay tại bản làng. Do vậy, việc gìn giữ bảo tồn trang phục truyền thống của dân tộc Dao Đỏ là việc làm hết sức có ý nghĩa.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục