Lâm Bình phát huy vai trò của các tổ, đội văn nghệ quần chúng

Những năm qua, huyện Lâm Bình luôn chú trọng phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng. Nhiều câu lạc bộ, đội văn nghệ được thành lập tại khắp các thôn, tổ dân phố góp phần nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Từ các câu lạc bộ, đội văn nghệ, nhiều hạt nhân văn nghệ trẻ đã được bồi dưỡng, truyền nghề, trở thành thế hệ tiếp nối, “giữ lửa” cho phong trào nghệ thuật quần chúng.

Là người đam mê hát then, đàn tính, vào dịp nghỉ hè em Ma Thị Thu Hiền, 10 tuổi ở thôn Tân Hoa, xã Bình An đã dành thời gian để tham gia theo học lớp hát then, đàn tính tại xã Thổ Bình. Để phát huy năng khiểu, sở trường bản thân, em đã miệt mài học tập những bài cơ bản của đàn tính như: Luyện tay, luyện ngón rồi những nốt nhạc nằm trên đàn tính và đến nay em đã học được một số bài cơ bản, có thể vừa đệm, vừa hát được một đoạn nhạc theo lan điệu hát then của dân tộc Tày.

Em Ma Thị Thu Hiền, thôn Tân Hoa, xã Bình An chăm chú học đàn khi được hạt nhân hát then truyền dạy

Câu lạc bộ văn nghệ của thôn Nà Mỵ, xã Thổ Bình có 10 thành viên ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng đều là những người đam mê ca hát, mong muốn giữ gìn và phát triển văn hóa của dân tộc. Để giới thiệu, quảng bá tới mọi người về nét văn hóa truyền thống của dân tộc Tày, vào những dịp lễ, tết, hay thôn tổ chức sự kiện quan trọng là các thành viên trong câu lạc bộ đều tham gia biểu diễn nhiệt tình, được đông đảo quần chúng Nhân dân ủng hộ. Thông qua hoạt động văn hóa, văn nghệ của CLB, các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. 

Trên địa bàn huyện Lâm Bình hiện có trên 100 đội văn nghệ thôn, bản, cơ quan, trường học; 05 Câu lạc bộ hát Then, đàn Tính; 05 đội văn nghệ phục vụ khách du lịch; 01 Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa dân tộc Dao; 02 Câu lạc bộ hát các làn điệu dân ca; 12 Câu lạc bộ văn nghệ, thể thao của các trường học; 04 Câu lạc bộ hát Páo Dung; 02 Câu lạc bộ múa khèn Mông; 01 Câu lạc bộ hát dân ca Mông; 01 Câu lạc bộ múa cầu mùa. Thông thường mỗi tổ, đội văn nghệ quần chúng cấp thôn, tổ dân phố thường có từ 10 đến 30 thành viên được lựa chọn kỹ. Đây là những hạt nhân văn nghệ nòng cốt đưa lời ca, tiếng hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước đổi mới, việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của từng dân tộc thiểu số, tạo không khí phấn khởi, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước. Nhiều tổ, đội văn nghệ hoạt động tích cực, hiệu quả, phục vụ nhiệm vụ chính trị, văn hóa, du lịch của địa phương. 

Nhiều câu lạc bộ, tổ, đội văn nghệ quần chúng còn tham gia biểu diễn phục vụ khách du lịch đến địa phương

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Lâm Bình tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và nghiên cứu cơ chế khuyến khích để các CLB, đội văn hóa, văn nghệ hoạt động ngày càng hiệu quả. Động viên, khuyến khích các nghệ nhân dân gian tham gia trao truyền, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục