Tình trạng xuồng cấp tuyến đường ĐT 185 Lăng Can - Phúc Yên

Tuyến đường ĐT 185 đoạn Lăng Can – Phúc Yên – Khau Cau huyện Lâm Bình là cung đường ngắn nhất nối huyện Lâm Bình đi thành phố Hà Giang của tỉnh Hà Giang. Trong thời gian chờ được nâng cấp cải tạo đoạn từ thị trấn Lăng Can đến trung tâm xã Phúc Yên thì hiện nay nền mặt đường đã xuống cấp gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại hàng ngày.

Mặt đường đã bị sói mòn tạo thành những vũng sâu gây nguy hiểm cho các loại phương tiện tham gia giao thông

Theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến đường thị trấn Lăng Can đến trung tâm xã Phúc Yên huyện Lâm Bình kéo dài 16 km vào thời điểm hiện tại đã xuống cấp nghiêm trọng khiến các phương tiện tham gia giao thông di chuyển rất khó khăn. Đây là tuyến đường giao thông quan trọng nối huyện Lâm Bình với huyện Vị Xuyên và cũng là tuyến đường ngắn nhất đi cửa khẩu Thanh Thủy của tỉnh Hà Giang rất thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa, thu hút khách du lịch đến với huyện. Ngay sau khi đường ĐT 185 đoạn từ trung tâm xã Phúc Yên thi thôn Khau Cau được cải tạo, nâng cấp kết nối với huyện Vị Xuyên của tỉnh Hà Giang đã tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân thì nền mặt đường từ trung tâm xã về thị trấn Lăng Can dài 16 km đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà gây cản trở và tiềm ẩn nguy hiểm đối với người, phương tiện tham gia giao thông. Đây là tuyến đường đã được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 5 miền núi và được nâng cấp, cải tạo, đưa vào sử dụng từ năm 2008. Nguyên nhân của tình trạng xuống cấp nền mặt đường đó là thời gian đưa vào khai thác đã lâu nhưng chưa được đầu tư, sửa chữa định kỳ mặc dù đã được bảo dưỡng song không thể khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng.

Nhiều đoạn mặt đường xuống cấp gây nguy cơ dẫn đến tại nạn giao thông

Với đặc thù của giao thông miền núi, tuyến đường ĐT 185 đoạn từ thị trấn Lăng Can đi trung tâm xã Phúc Yên có nhiều đèo và khúc cua gấp, tầm nhìn hạn chế. Cùng với đó nền mặt đường xuống cấp, không đảm bảo an toàn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới các tai nạn giao thông đối với người và phương tiện lưu thông trên tuyến. Chính vì vậy, người dân cũng như chính quyền địa phương luôn mong muốn tuyến đường sẽ sớm được đầu tư, nâng cấp, cải tạo để giao thông đi lại thuận lợi góp phần thúc đấy kinh tế xã hội của địa phương phát triển.

Đây là tuyến đường quan trọng nối huyện Lâm Bình với huyện Vị Xuyên đi cửa khẩu Thanh Thủy của tỉnh Hà Giang rất thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa, thu hút khách du lịch đến với huyện

Những năm qua, diện mạo của xã Phúc Yên huyện Lâm Bình đã có nhiều đổi thay, đời sống của bà con ngày càng được nâng lên rõ rệt. Kinh tế phát triển, hàng hóa lưu thông và lượng người, xe tham gia giao thông trên tuyến đường ĐT 185 về trung tâm huyện và đi các xã lân cận cũng như đi tỉnh Hà Giang ngày càng nhiều. Chính vì vậy, tuyến đường này có vai trò vô cùng lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của xã Phúc Yên nói riêng, huyện Lâm Bình nói chung. Với hiện trạng xuống cấp của tuyến đường hiện nay thì việc đầu tư, nâng cấp lại tuyến đường là việc làm cấp thiết và cần được khẩn trương thực hiện nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục