Thổ Bình sản xuất lạc theo hướng hàng hóa

Cùng với diện tích lúa, vụ Xuân năm 2019 bà con nông dân xã Thổ Bình còn gieo trồng được 213 ha lạc, chủ yế là giống lạc L14, tăng gần 20ha so với vụ Xuân năm 2018. Toàn bộ diện tích lạc của bà con nông dân đã được gieo trồng trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Hiện nay bà con đang bắt tay vào chăm sóc đợt 1, phấn đấu để đem lại một vụ sản xuất thắng lợi.

Là xã nằm trong vùng sản xuất lạc theo hướng hàng hóa của huyện Lâm Bình, những năm qua cây lạc đã được người nông dân ở xã Thổ Bình đưa vào trồng đại trà trong vụ xuân thay thế cho những diện tích trước đây gieo cấy lúa hai vụ nhưng không đảm bảo nguồn nước tưới, qua đó đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân. Cấp ủy chính quyên xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tận dụng những diện tích mầu bãi và những chân ruộng không chủ động nguồn nứơc để chuyển sang trồng lạc.

Diện tích lạc Xuân đang phát triển tốt

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, thực hiện thâm canh 3 vụ mỗi năm, kết hợp giữa trồng lạc vụ xuân, trồng lúa vụ mùa và trồng ngô vụ đông đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho bà con nông dân. Vụ xuân năm 2019, xã Thổ Bình đã gieo trồng được 213ha lạc, chủ yếu là giống lạc L14, đây là giống lạc có năng suất, chất lượng, được bà con nông dân đưa vào sử dụng vài năm gần đây đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Đặc biệt, cây lạc có khả năng chịu hạn tốt, ít sâu bệnh, phù hợp với nhiều loại đất. Hiện nay, xã đang chỉ đạo cán bộ khuyến nông và cán bộ các thôn bản vận động bà con nông dân tập trung vận động bà con nông dân khẩn trương đẩy nhanh tiến độ chăm sóc cho diện tích lạc. Cùng với đó, xã còn khuyến khích các các hợp tác xã trên địa bàn đầu tư thiết bị dây truyền để sơ chế, bảo quản và bao tiêu sản phẩm lạc cho bà con nông dân, giúp các hộ gia đình yên sản xuất. Nhờ tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, giá trị của cây lạc của bà con đã tăng lên theo hàng năm, góp phần đáng kể vào việc cải thiện đời sống của người trồng lạc.

Với việc chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại giống mới có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, trong đó cây lạc là một trong những cây trồng đã giúp kinh tế nông nghiệp của xã Thổ Bình phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, đời sống, thu nhập của bà con được nâng lên, đây là tiền đề quan trọng  giúp xã thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới./.

Chí Cường

Tin cùng chuyên mục