Nông dân xã Thổ Bình tập trung chăm sóc lúa Xuân

Hiện nay, diện tích lúa xuân của bà con nông dân ở xã Thổ Bình đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển. Cùng với nông dân trong toàn huyện, các hộ nông dân trên địa bàn xã Thổ Bình đang tập trung chủ động các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa để đảm bảo năng suất và sản lượng.

Vụ xuân này bà con nông dân ở xã Thổ Bình gieo cấy 115ha lúa, chủ yếu là các giống lúa thuần ngắn ngày như Thiên ưu và KM. Xác định việc thực hiện nghiêm ngặt khung lịch thời vụ ngay từ vụ Xuân sẽ là tiền đề quan trong để địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả các vụ sản xuất còn lại trong năm. Chính vì vậy, toàn bộ diện tích lúa Xuân năm 2019 đã được cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo hoàn thành gieo cấy xong trước khi đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Gặp điều kiện thời tiết thuận lợi năn 100% diện tích lúa của bà con hiện đang sinh trưởng và phát triển rất tốt. Ngay sau những ngày đòn Tết, vui Xuân xong bà con đã tập trung thăn đồng và thực hiện các biến pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Cán bộ Khuyến nông đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến bà con nông dân về các biện pháp phòng trừ cũng như việc sử dụng có hiệu quả các loại thuốc bảo vệ thực vật. 

Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo phương pháp bốn đúng, nông dân Thổ Bình đang ngăn chặn hiệu quả các loại sâu bệnh hại lúa

Hiện nay cây lúa trên địa bàn xã Thổ Bình đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, điều kiện thời tiết như hiện nay rất thuận lợi cho các loại sâu, bệnh phát sinh, gây hại. Để bảo đảm cho lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt, UBND xã Thổ Bình đã chỉ đạo nông dân chủ động theo dõi chặt chẽ, phát hiện và phòng trừ kịp thời các đối tượng sinh vật hại. Thường xuyên chỉ đạo cán bộ phụ trách NLN, cán bộ khuyến nông. Đôn đốc hướng dẫn nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng không được chủ quan, chủ động phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh hại và có hướng phòng trừ kịp thời có hiệu quả, sử dụng đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng, đúng cách phun, hạn chế đến mức thấp nhất do sâu bệnh phá hại.

Thời tiết thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng và phát triển cũng đồng nghĩa với nạn sâu bệnh hại lúa có thể bùng phát. Thời gian này, người nông dân phải thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện sâu bệnh chủ động phòng, trừ.

Chí Cường

Tin cùng chuyên mục