Phúc Sơn nỗ lực giảm nghèo

Năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của xã Phúc Sơn giảm từ 19,33% xuống còn 14,04% . Để đạt được mục tiêu trên, xã đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, dự án đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cải thiện đời sống vật chất tinh thần, tăng thu nhập cho người dân.

         Gia đình bà Phùng Thị Chinh ở thôn Biến, xã Phúc Sơn.

 Để giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững, Đảng ủy, chính quyền xã xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xã đã tăng cường sử dụng các nguồn lực của cấp trên để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp thông qua các mô hình kinh tế. Từ những tiềm năng, thế mạnh, sẵn có ở địa phương, đến cuối năm 2018 gia đình bà Phùng Thị Chinh ở thôn Biến, xã Phúc Sơn đã được thôn rà soát đảm bảo đủ điều kiện vươn lên thoát nghèo. Để đạt được kết quả như vậy, là do gia đình chị Chinh đã nỗ lục học hỏi áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gia đình chị chăn nuôi 02 con trâu, 5 con lợn nái sinh sản, 20 con lợn thịt và trồng 1000m2 cây bưởi, thu nhập khoảng 50 triệu đồng trên năm. Trong thời gian tới gia đình chị tiếp tục thi đua phát triển kinh tế để có cuộc sống ổn định, bền vững hơn, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững của địa phương.

Xóa đói nghèo từ vật nuôi cây trồng đã và đang đem lại hiệu quả.

Ngay từ đầu năm, xã Phúc Sơn đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo, trong đó phân tích rõ các nguyên nhân nghèo và khả năng thoát nghèo của các hộ, xác định rõ chỉ tiêu, địa chỉ cụ thể, đề ra giải pháp hỗ trợ phù hợp, tăng cường phối hợp với các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách giảm nghèo chung, tư vấn, giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, trong năm đã tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, thâm canh tăng vụ, chăn nuôi gia súc, gia cầm có hiệu quả kinh tế cho 600 lượt hộ người nghèo, khuyến khích phát triển ngành, nghề phụ, kinh doanh buôn bán nhỏ bằng việc hỗ trợ hội viên vay vốn, gúp phần tăng thu nhập cho hộ gia đình. Đã giải quyết việc làm cho 181/161 đạt 112% KH, Trong đó lao động tại địa phương 122 người; Lao động tại các công ty trong và ngoài tỉnh 57 ngừơi ; Xuất khẩu lao động 02 người, hỗ trợ làm nhà ở cho 15 hộ nghèo, 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã đều được cấp thẻ Bảo hiểm y tế. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%. Trong năm triển khai thực hiện Làm đường bê tông nông thôn 2,52 Km; kiên cố hóa kênh mương cấu kiện đúc sẵn được 2,44 km. Thông qua các chính sách đã giúp người dân có cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; tạo động lực thúc đẩy phát triển  kinh tế của địa phương, giúp hơn 94 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo năm 2021. 

Xóa đói giảm nghèo đã giúp thay đổi suy nghĩ của người dân.

 Để thực hiện hoàn thành mục tiêu giảm nghèo, xã đề ra giải pháp tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn với các đoàn thể từ xã đến các thôn bản, tích cực tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân và người nghèo về mục tiêu giảm nghèo bền vững nhằm khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo. Tích cực đào tạo nghề, chuyển giao ứng dụng kỹ thuật sản xuất, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động cho người lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo đúng đối tượng, đạt hiệu quả.

Xuân Cường – Công Đại

Tin cùng chuyên mục