Lăng Can tập trung phát triển một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với du lịch

Để thực hiện tốt Nghị quyết số 28 ngày 29/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa III) về phát triển một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với du lịch trên địa bàn đến năm 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Lăng Can đã xây dựng Chương trình hành động và phân công các đồng chí đảng viên phụ trách nhóm cây trồng, vật nuôi để tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân phát huy lợi thế của địa phương để phát triển sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo hướng hữu cơ, phấn đấu đạt mục tiêu Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra.

Từ khi được Đảng ủy thị trấn giao phụ trách nhóm lợn đen, chị Nguyễn Thị Lưu, Chủ tịch Hội Nông dân đã thành lập nhòm Zalo chăn nuôi lợn đen của thị trấn để thu hút các hộ tham gia. Đồng thời, đến từng hộ gia đình trong nhóm để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc triển thực hiện Nghị quyết, nhằm giúp các hộ định hướng, duy trì và phát triển tổng đàn. Cùng với đó,  chị còn hướng dẫn, động viên các hộ thực hiện tốt việc tiêm phòng các loại vắc xin để phòng bệnh cho vật nuôi. Hiện nay, chị Lưu đang phụ trách 3 hộ gia đình chăn nuôi lợn đen ở Tổ dân phố Lăng Chùa và Bản Khiển. Các hộ thực hiện chăn nuôi có hiệu quả, tiêu thụ thuận lợi, tới đây chị Lưu sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ có cùng sở thích chăn nuôi lợn đen vào nhóm, để cùng nhau phát triển theo hướng hàng hóa.

Mô hình nuôi lơn đen của gia đình ông Nguyễn Văn San, Tổ dân phố Làng Chùa

 Thực hiện Nghị quyết số 28 ngày 29/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa III) về phát triển một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với du lịch trên địa bàn đến năm 2025, Đảng bộ thị trấn Lăng Can ưu tiên tập trung phát triền các con lợn đen, dê, cá đặc sản và trồng cây lúa, cây lạc đặc sản. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, thị trấn phấn đấu duy trì, phát triển đàn dê mỗi năm trên 500 con, sản lượng thịt hơi bình quân trên 10 tấn/năm, chăn nuôi tập trung tại các thôn: Nà Mèn, Nặm Chá, Nặm Đíp, Đon Bả, Phai Tre B. Đàn lợn đen địa phương trên 1.000 con/năm, sản lượng thịt hơi bình quân trên 35 tấn/năm, tại các thôn: Làng Chùa, Bản Kè, Bản Khiển, Khau Quang, Đon Bả. Duy trì và phát triển nuôi cá đặc sản trên ao 8 tấn/năm, tại các thôn: Nặm Đíp, Nặm Chá. Đối với cây lúa đặc sản phát triển diện tích 6 ha/năm, sản lượng bình quân 30 tấn/năm, tại các thôn: Làng Chùa, Đon Bả, Nà Khà, Phai Tre A, Phai Tre B, xã Lăng Can. Diện tích cây lạc 60 ha/năm, sản lượng bình quân trên 180 tấn/năm, tại các thôn: Nà Mèn, Làng Chùa, Bản Khiển, Bản Kè, Phai Tre A, Phai Tre B. Để đạt được mục tiêu trên, Thị trấn Lăng Can đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về phát triển một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với du lịch cho bà con nông dân, từ đó nhằm phát huy tính chủ động, tham gia tích cực của Nhân dân. Đồng thời, rà soát quy hoạch sử dụng đất, mặt nước để tái cơ cấu quỹ đất sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch phát triển trồng trọt, chăn nuôi, tại các khu, vùng sản xuất hàng hóa để phát huy có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương như mỗi xã một sản phẩm. Chọn và cải tạo giống cây trồng, vật nuôi có lợi thế chất lượng tốt tại địa phương. Thực hiện đồng bộ các biện pháp sản xuất an toàn sinh học, phòng chống dịch bệnh, ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu đối với cây trồng, vật nuôi. Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất, quản lý trong nông nghiệp, nông thôn. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tạo điều kiện tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho nông dân. Thực hiện tốt việc dự báo, thông tin thị trường, sản xuất, lưu thông, định hướng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hàng hóa. Cùng với đó, phấn công cán bộ, đảng viên theo dõi, phụ trách từng nhóm cây trồng, vật nuôi để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cũng như hỗ trợ các hộ gia đình thực hiện có hiệu quả.

Bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 28-NQ/HU  ngày 29/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa III) về phát triển một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với du lịch ngay từ đầu nhiệm kỳ, tin tưởng rằng thị trấn Lăng Can sẽ thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Từ đó, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm và cải thiện đời sống, vật chất, tinh thần cho Nhân dân, bảo đảm an ninh nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục