Hồng Quang nỗ lực giảm nghèo

Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, những năm qua các hộ gia đình nghèo ở xã Hồng Quang đã luôn nỗ lực, chủ động phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo từng năm và tạo diện mạo cho nông thôn có nhiều khởi sắc.

Là hộ nghèo của xã Hồng Quang, những năm qua gia đình chị Đặng Thị Nhung ở thôn Bản Luông luôn được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện lợi thế của gia đình. Ngoài sản xuất lúa, ngô và trồng 4 ha rừng, gia đình chị Nhung còn tích cực chăn nuôi lợn nái và trâu sinh sản có hiệu quả. Sau nhiều năm chịu khó lao động sản xuất và thực hiện tiết kiệm chi tiêu, trong năm 2021, gia đình chị đã làm được ngôi nhà xây khang trang, sạch đẹp, mua sắm đầy đủ tiện nghi và vui nhất là đã được thôn bản bình xét thoát khỏi danh sách hộ nghèo.

Gia đình Chị Đặng Thị Nhung thôn Bản Luông, xã Hồng Quang, thoát nghèo năm 2021

Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, hàng năm xã Hồng Quang giao chỉ tiêu giảm nghèo đến từng thôn bản, đồng thời phân công cán bộ, công chức phối hợp với trưởng thôn theo dõi, kịp thời giúp đỡ các hộ dự kiến thoát nghèo trong năm khi có nhu cầu. Cùng với đó, triển khai nhiều cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Trong năm 2021, toàn xã đã có 22 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở mới, với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra, xã còn khuyến khích các hộ gia đình mở rộng sản xuất các loại hình kinh doanh dịch vụ và tuyên truyền người trong độ tuổi lao động đi làm việc tại các xưởng chế biến lâm sản hay vật liệu xây dựng tại địa phương để có thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo. 

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, thời gian tới xã Hồng Quang tiếp tục triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, quan tâm nghiên cứu để tìm ra các mô hình sản xuất, chăn nuôi phù hợp với địa phương, nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục