Lâm Bình tập trung thu hoạch cây trồng vụ Xuân, triển khai sản xuất vụ Mùa

Để chuẩn bị cho sản xuất vụ Mùa 2024, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình đã chủ động huy động nhân lực, vật lực ra đồng thu hoạch nhanh gọn cây trồng vụ Xuân để giải phóng đất, kịp thời triển khai sản xuất vụ Mùa trong khung thời vụ.

Vụ Xuân năm 2024, gia đình chị Trần Thị Sâm, ở thôn Đồng Tiến, xã Phúc Sơn trồng 2.000 mét vuông diện tích lạc. Sau nhiều năm trồng lạc, mặc dù giá cả thị trường ko mấy ổn định nhưng gia đình chị vẫn duy trì và mở rộng diện tích trồng lạc, do cây lạc mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với cây trồng khác. Vụ Xuân này, nhờ có sự chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nên toàn bộ diện tích lạc của gia đình phát triển tốt, củ lạc chắc đều, thu hoạch đến đâu được thương lái thu mua hết đến đó, với giá bán thị trường là 14.000đồng/1 kg. Niềm vui được giá giúp gia đình chị có thêm động lực thu hoạch nhanh gọn toàn bộ diện tích lạc, để kịp thời triển khai sản xuất vụ Mùa 2024. 

Gia đình chị Trần Thị Sâm, tập trung thu hoạch lạc xuân

Vụ Xuân 2024, huyện Lâm Bình gieo cấy hơn 1.135 ha diện tích lúa; 599 ha ngô; 1.412 ha lạc. Ngay từ đầu vụ, mặc dù thời tiết có nhiều diễn biến bất thường nhưng nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở và đội ngũ cán bộ khuyến nông bám sát đồng ruộng nên người dân đã thực hiện gieo trồng đúng khung lịch thời vụ, cơ cấu giống, chăm sóc theo quy trình kỹ thuật, đã hạn chế được sâu, bệnh hại, giúp các cây trồng phát triển tốt. Hiện nay, tất cả các cây trồng vụ Xuân trên địa bàn huyện đã bắt đầu cho thu hoạch. Để hạn chế ảnh hưởng đến năng suất, cũng như tiến độ thu hoạch các cây trồng trong thời điểm hay xẩy ra mưa bão như hiện nay, các địa phương trong huyện đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân tranh thủ thời tiết nắng ráo, sử dụng cơ giới hoá ra đồng thu hoạch nhanh gọn các cây trồng, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” và thu hoạch đến đâu, làm đất ngay đến đó để chuẩn bị cho sản xuất vụ Mùa. Đến nay, bà con nông dân tại các địa phương đã thu hoạch được gần 300 ha lúa; trên 50 ha lạc; gần 15 ha ngô. 

Bà con nhân dân huyện Lâm Bình tập trung thu hoạch lúa vụ xuân

Do thời điểm này trên địa bàn huyện Lâm Bình hay xẩy ra mưa, bão, đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch các cây trồng vụ Xuân của bà con. Để chủ động được các vụ sản xuất còn lại trong năm, cùng với động viên bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi để thu hoạch các cây trồng vụ Xuân. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn của huyện cũng đã phối hợp với các xã, thị trấn triển khai kế hoạch sản xuất vụ Mùa, nhằm giúp bà con chủ động chuẩn bị các điều kiện về giống, phân bón, làm đất và gieo trồng theo khung lịch thời vụ. Đồng thời, tổ chức các buổi tập huấn hướng dẫn bà con nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào các khâu gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, phấn đấu thực hiện gieo trồng đạt diện tích cây trồng vụ Mùa theo kế hoạch đề ra./.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục