Lâm Bình hiệu quả mô hình liên kết trồng giống bí xanh, tạo thành sản phẩm hàng hóa sạch, an toàn

Nhằm giúp người dân tạo ra sản phẩm nông sản hàng hóa sạch, đảm bảo chất lượng cung cấp cho thị trường, mang lại thu nhập cao, ổn định cho người dân. Trong vụ Mùa vừa qua, Hợp tác xã Cộng đồng Lâm Bình, xã Lăng Can đã phối hợp với 33 hộ dân tại thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can thực hiện mô hình trồng giống bí xanh trên đất màu soi bãi. Đến nay đã cho sản phẩm, bà con nông dân đang tập trung thu hoạch, được HTX nhận bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên người dân rất phấn khởi.

Bà con nông dân tập trung thu hoạch bí

Bắt đầu triển khai gieo trồng từ đầu tháng 8 năm 2020, sau gần 2 tháng chăm sóc đến nay, giống bí xanh đã cho sản phẩm. Hiện nay, bà con đang tập trung thu hoạch, theo các hộ gia đình tham gia thực hiện mô hình cho biết, giống bí xanh được trồng ở đây khá phù hợp với chất đất, cây phát triển tốt, sai nhiều quả và mẫu mã cũng đạt chất lượng. Hợp tác xã Cộng đồng Lâm Bình cũng đã liên kết với các đơn vị chuyên thu mua giống bí xanh để đảm bảo việc bao tiểu sản phẩm cho bà con nông dân. Hiện tại, đơn vị bao tiêu sản phẩm đang thu mua với giá 7 nghìn đồng/kg, với mức giá như vậy bà con nông dân có thu nhập cao gấp 2 lần so với trồng cây ngô. Theo bà Nguyễn Thị Thêm cho biết, gia đình bà có 200 mét vuông diện tích đất soi bãi, trước đây bà thường trồng ngô, nếu chăm sóc tốt thì mỗi vụ thu được khoảng 3 tạ ngô hạt, bán ra thi trường với giá 600.000đ/ tạ, bình quân mỗi vụ thu được 1,8 triệu đồng/vụ. Cùng với diện tích đó, vụ mùa vừa qua bà đã đưa giống bí xanh vào trồng, được hỗ trợ ban đầu về giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật nên cây bí phát triển tốt. Hiện nay, gia đình bà đã thu hoạch được hai lần, với tổng sản lượng trên 5 tạ, đã cho thu nhập gần 4 triệu đồng. Với mức thu nhập như vậy đã cao gấp 2 lần so với trồng cây ngô.

Niềm vui của người dân khi vụ bí được mùa

Đây là vụ đầu tiên HTX cộng đồng Lâm Bình triển khai thực hiện với diện tích hơn 02 ha, có 33 hộ gia đình tham gia. Mặc dụ năng xuất, thu nhập cao hơn so với các loại cây trồng khác, nhưng do mới thực hiện năm đầu tiên nên bà con nông còn thiếu kinh kiệm trong khâu chăm sóc nên sản lượng và mẫu mã chưa đạt được như mong đợi. Đây là giống bí xanh thơm ngon, trong quá trình trồng và chăm sóc bà con nông dân chỉ sử dụng phân hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng phân hóa học và chất kích thích hay thuộc bảo vệ thực vật nên được các thương lái thu mua đưa vào các siêu thị lớn để bày bán. Với hiệu quả đạt được trong vụ đầu tiên này, bà con nông dân đang háo hức thực hiện trong những vụ tiếp theo. Thời gian tới, Hợp tác xã Cộng đồng Lâm Bình sẽ tiếp tục phối hợp với bà con nông dân mở rộng diện tích trồng bí, đồng thời thực hiện tốt hơn nữa khâu chăm sóc để mang lại năng xuất và sản lượng cao hơn. Cùng với đó, HTX cũng liên kết chặt chẽ với các đơn vị thu mua để đảm bảo khâu bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân.

Bí sau khi thu hoạch được HTX liên kết với đơn vị thu mua tiêu thu sản phẩm cho bà con nông dân

Với mô hình liên kết chặt chẽ giữa HTX với bà con nông dân và đơn vị bao tiêu sản phẩm sẽ tạo thuận lợi trong việc đưa sản phẩm sạch, an toàn đến với người tiêu dùng, cũng như góp phần mở ra cơ hội cho bà con nông dân sản xuất ra các sản phầm hàng hóa chất lượng cao cung cấp cho thị trường, đem lại thu nhập cao và ổn định lâu dài.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục