Lâm Bình với tiềm năng phát triển các loại hình du lịch

Lâm Bình là huyện có tiềm năng để phát triển nhiều loại hình Du lịch, 4 năm trở lại đây, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và các ban ngành của đã có nhiều thành tựu trong lĩnh vực Du lịch tại địa phương.

Danh thắng Quốc gia hòn Cọc Vài

Với hệ thống núi non trùng điệp, hùng vĩ, hòa quyện giữa đại ngàn xanh thẳm, soi bóng xuống Hồ Sinh thái Na Hang - Lâm Bình, tạo nên một bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ như: Danh thắng Quốc gia 99 ngọn núi Thượng Lâm huyền thoại, nơi đây được coi là Vịnh Hạ Long cạn giữa đại ngàn, hòn Cọc Vài, theo người Tày nơi đây còn được gọi với cái tên lá cọc buộc trâu của chàng Khổng lồ Tài Ngào. Mỗi danh lam, thắng cảnh đều có vẻ đẹp, sự kỳ vĩ gắn với sinh hoạt, đời sống ngàn đời của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Du khách chụp ảnh tại Thác Khuổi Nhi

Huyện Lâm Bình có diện tích rừng tự nhiên và độ che phủ chiếm trên 79%, có hệ động, thực vật đa dạng. Tại đây, đang bảo tồn trên 100 cá thể Voọc đen má trắng hiện nằm trong sách đỏ của thế giới. Cùng với đó, huyện đang quản lý Hồ Sinh thái Na Hang - Lâm Bình dọc theo tuyến sông Gâm kéo dài đến địa phận huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, chỗ rộng nhất 3km, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển các tua, tuyến du lịch, các hoạt động dưới nước. Cùng với đó là một quần thể hang động rộng lớn, nguyên sơ, có vẻ đẹp kỳ vĩ, được các chuyên gia đánh giá rất cao về giá trị khảo cổ, địa chất và giá trị du lịch. Đầu năm 2019, Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình được công nhận danh thắng quốc gia đặc biệt. Đây cũng là phần lõi của bộ phận hợp thành Khu Lâm Bình - Na Hang - Ba Bể đang được tỉnh Tuyên Quang phối hợp với tỉnh Bắc Kạn lập hồ sơ để trình UNESSCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Đặc biệt, huyện Lâm Bình còn được biết đến với nhiều lễ hội và phong tục độc đáo như: Lễ hội Lồng tông của dân tộc Tày, Lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn, Lễ cấp sắc của dân tộc Dao... Và nét văn hóa ẩm thực độc đáo, hấp dẫn du khách mỗi khi đến đây tham quan trải nghiệm...

Cơ sở lưu trú Homestay Vượng Duy, tại xã Thượng Lâm

Thời gian tới, khi xây dựng Nghị quyết, kế hoạch 5 năm giai đoạn 2020 - 2025, huyện Lâm Bình xác định tiếp tục thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đưa nhiệm vụ phát triển du lịch lên hàng đầu. Do vậy, huyện tiếp tục chú trọng lập quy hoạch, xây dựng đề án phát triển du lịch một cách bài bản, đưa đời sống của bà con từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm, góp phần xây dựng quê hương Lâm Bình ngày càng khởi sắc.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục