Xã Phúc Yên thực hiện Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lâm Bình khoá III về phát triển một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với du lịch trên địa bàn huyện đến năm 2025, thời gian qua, xã Phúc Yên đã lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện lợi thế của địa phương để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện. Bước đầu đã tạo công ăn việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từ nhiều năm nay gia đình ông Chẩu Trung Hiếu ở thôn Bản Thàng, xã Phúc Yên luôn duy trì chăn nuôi 5 con lợn đen sinh sản để lấy giống nuôi. Đến nay, bình quân với mỗi lứa nuôi khoảng 50 con trở lên, đã giúp gia đình ông có nguồn thu nhập từ 70 triệu đồng/ năm trở lên. Là một đảng viên gương mẫu và thấy được hiệu quả kinh tế từ việc chăn nuôi lợn đen địa địa phương nên khi xã triển khai thực hiện Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, ông Hiếu đã tham gia tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trong thôn cùng thực hiện. Đến nay, ông cũng là một trong những thành viên của nhóm chăn nuôi lợn đen địa phương của xã Phúc Yên. 

Thịt lợn đen Phúc Yên hiện đang được thị trường ưa chuộng, tìm mua với giá cao hơn so với thịt lợn trắng

Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/HU ngày 29/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa III) về việc phát triển một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế trên địa bàn huyện, xã Phúc Yên đã rà soát, quy hoạch vùng sản xuất, chăn nuôi các loại cây trồng, vật nuôi đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới đến từng thôn bản. Đồng thời, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể phụ trách từng loại cây, con là đặc sản có lợi thế để tuyên truyền, vận động người dân tổ chức thực hiện. Đến nay, đối với con lợn đen được thực hiện tại 6/6 thôn bản, với 6 nhóm có 54 thành viên nuôi 1.458 con. Để nâng cao giá trị các cây, con là đặc sản của địa phương, hiện nay xã Phúc Yên cũng đang tập trung phấn đấu đưa sản phẩm thịt chua lợn đen trở thành sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2023. Cùng với chăn nuôi lợn đen, xã Phúc Yên cũng đã thành lập được 5 nhóm chăn nuôi dê gồm 18 thành viên, với 298 con; Thành lập 01 nhóm trồng dược liệu gồm 09 hộ đăng ký tham gia thực hiện với tổng diện tích 0,65 ha. Ngoài ra, bà con còn chủ động phát triển một số cây, con khác như: Lá dong, ốc ruộng.... theo hướng hàng hóa đã góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình.

Để cây trồng, vật nuôi là đặc sản lợi thế của xã thực sự phát triển và được sản xuất theo hướng hàng hoá, hữu cơ, cùng với việc nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy sản xuất của người dân, xã Phúc Yên sẽ tiếp tục quan tâm xây dựng thương hiệu cho nông sản, mời gọi, thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng tham gia sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo tiêu chuẩn, quy chuẩn. Từ đó, không chỉ nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy du lịch trên địa bàn huyện cùng phát triển.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục