Trung tâm y tế huyện Lâm Bình triển khai các giải pháp phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản

Theo ghi nhận của Trung tâm y tế huyện Lâm Bình, trên địa bàn huyện hiện đã có 1 trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản và đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính, hay gặp vào các tháng mùa hè, đặc biệt là những trẻ chưa được tiêm hoặc tiêm không đầy đủ vắc xin phòng bệnh. Bệnh có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề cho người mắc.

Sau khi có kết quả chuẩn đoán của Bệnh viện Nhi Trung ương đối với một trường hợp ở thôn Nà Khà, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình bị mắc bệnh viêm não Nhật Bản, Trung tâm y tế huyện Lâm Bình đã tiến hành điều tra xác minh dịch tễ và chủ động triển khai các giải pháp phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản tại các xã trên địa bàn huyện, đặc biệt là đối với khu vực phát hiện có ca mắc bệnh. Theo đó, Trung tâm y tế huyện đã chỉ đạo Trạm y tế các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bệnh viêm não Nhật Bản và cách phòng tránh cho nhân dân, đồng thời tổ chức rà soát các đối tượng chưa được tiêm đầy đủ 3 mũi vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản để chuẩn bị các phương án tiêm bổ sung khi huyện được cấp vắc xin phòng bệnh. Vi rút viêm não Nhật Bản được truyền sang người qua muỗi mang mầm bệnh đốt, chủ yếu là muỗi Culex, nó lây truyền mạnh nhất sang người vào mùa hè do đây là thời điểm muỗi sinh sôi và phát triển mạnh. Vì vậy, để hạn chế tối đa số người mắc viêm não Nhật Bản, Trung tâm y tế huyện Lâm Bình đã tổ chức phun thuốc khử trùng, vệ sinh khu vực phát hiện có trường hợp mắc bệnh tại xóm Nà Thẳm thuộc thôn Nà Khà, xã Lăng Can nhằm loại trừ trung gian truyền bệnh. 

Trung tâm y tế huyện Lâm Bình tổ chức phun thuốc khử trùng tại các hộ gia đình, để phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản 

Theo khuyến cáo của Trung tâm y tế huyện Lâm Bình, để phòng tránh bệnh, người dân hãy đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch, gồm 3 mũi tiêm chính: Mũi 1 lúc trẻ được 1 tuổi; mũi 2 sau mũi 1 khoảng từ 1 đến 2 tuần; mũi 3 tiêm sau mũi 2 thời gian 1 năm. Sau đó cứ 3 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ đủ 15 tuổi, để tạo ra miễn dịch cơ bản và bền vững cho cơ thể. Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ; vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, di dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy; nằm màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua diệt muỗi; không để trẻ em chơi gần chuồng gia súc; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, ăn chín uống chín...

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục