Cô giáo Tổng phụ trách Đội năng động, sáng tạo trong công tác

Trong suốt những năm học vừa qua, với những việc làm thiết thực, chương trình sáng tạo, hiệu quả và những đóng góp quý báu của công tác Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đã góp phần rất lớn vào thành tích chung của trường tiểu học Khuôn Hà. Để có được những thành quả đấy, không thể không nhắc tới vai trò quan trọng của cô Tổng phụ trách đội trường TH Khuôn Hà - cô giáo Vũ Thị Ngọc Tuyết.

Cô Tuyết về công tác tại trường Tiểu học Khuôn Hà từ năm 2006 và được phân công giảng dạy bộ môn Mỹ thuật. Qua nhiều năm công tác, với lòng yêu nghề, tinh thần hăng hái, năng động của tuổi  trẻ, năm học 2016-2017, cô Tuyết được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ làm Tổng phụ trách Đội. Để thu hút học sinh tham gia nhiệt tình vào các phong trào, hoạt động Đội của nhà trường, cô Tuyết luôn quan tâm đến tâm lý học sinh, tạo sự hào hứng, tránh để các em cảm thấy bắt buộc, gượng ép trong việc tham gia các hoạt động đội. Chính vì vậy, cô luôn sát cánh cùng với học sinh, đội viên, tận tình hướng dẫn để thu hút các em tích cực tham gia các phong trào và hoạt động Đội. Đối với những học sinh nhút nhát, thông qua các trò chơi cô Tuyết đã hướng các em tham gia vào sinh hoạt tập thể, giúp các em mạnh dạn hơn, từ đó tạo được môi trường học tập thân thiện cũng như tinh thần đoàn kết cao. Đồng thời, cô thường xuyên bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học của ngành, của nhà trường và tiếp thu sự chỉ đạo của Hội đồng Đội cấp trên để triển khai các hoạt động. Do vậy, trong những năm học vừa qua, cô đã có nhiều cách làm hay sáng tạo trong việc phát động các phong trào do nhà trường, Hội đồng Đội huyện phát động. Cụ thể như: Duy trì tốt nội dung sinh hoạt dưới cờ theo mô hình mới. Tổ chức các hoạt động vui chơi trong “ Giờ ra chơi trải nghiệm” với các trò chơi dân gian hay và bổ ích. Thi vẽ tranh với chủ đề “ Nói không với rác thải nhựa”, “ Chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em”. Cho học sinh trải nghiệm mô hình “ Làm kinh tế” với các sản phẩm tự làm và mang bán. Mỗi sản phẩm bán đi, các em đã được trích lại 15% cho vào quỹ kế hoạch nhỏ của Liên đội dùng để hoạt động. Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: An toàn giao thông, ngày tết quê em, tìm hiểu về bản sắc văn hóa dân tộc luôn được cô Tuyết quan tâm thực hiện nhằm giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh. Đến nay, Liên đội Tiểu học Khuôn Hà đã thành lập và duy trì có hiệu quả các câu lạc bộ Khiêu vũ, cầu lông, mỹ thuật, cờ vua, tiếng anh…qua đó đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em học sinh vừa được học, vừa được chơi. Cùng với tổ chức các hoạt động trong nhà trường, hiện nay cô Tuyết còn thành lập được đội văn nghệ hát then, nhảy khiêu vũ, thường xuyên tạo điều kiện cho các em tham gia giao lưu biểu diễn, trải nghiệm tại một số điểm du lịch Homestay ở xã Thượng Lâm, Lăng Can, từ đó giúp các em nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn,phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần thu hút du khách đến với Lâm Bình. Có thể thấy, các hoạt động do cô Tuyết phát động, tổ chức không chỉ thu hút được các em học học sinh và giáo viên tham gia, mà còn tạo không khí, vui tươi phấn khởi, giúp các em yêu thích đến trường học tập. 

Cô Tuyết luôn hòa đồng, gần gũi với các em học sinh, năng động, đổi mới trong các hoạt động ngoại khóa

Nhờ có cô Tuyết mà các công trình măng non của nhà trường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả như: Thư viện tự quản, tận dụng phế liệu để làm những vật dụng có ích, đàn gà khăn quàng đỏ, vườn rau khoa học, vườn thuốc nam. Thực hiện hiệu quả công tác Trần Quốc Toản, thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình chính sách vào những dịp lễ, tết, qua đó, góp phần giáo dục cho các em học sinh về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Trong những năm tháng cô Tuyết đảm nhận nhiệm vụ Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Khuôn Hà, hàng loạt các sự kiện lớn nhỏ của nhà trường đều được tổ chức thành công, với những hoạt động sáng tạo, phong phú đã thu hút sự chú ý của đông đảo giáo viên và học sinh. Thầy giáo Chẩu Xuân Trường, Hiệu trưởng Trường tiểu học Khuôn Hà, huyện Lâm Bình cho biết: Nhắc tới cô Tuyết, tất cả đồng nghiệp, học sinh nhà trường không ai là không ấn tượng với cách làm việc khoa học, chỉn chu cho đến các ý tưởng sáng tạo đầy mới mẻ của cô khi tổ chức các sự kiện của nhà trường. Cô không chỉ là một nhà giáo vững về chuyên môn mà còn nhiệt tình, tích cực trong hoạt động công tác đội và các phong trào. Từ những mô hình, cách làm hiệu quả của cô Tuyết đã giúp phong trào, kết quả dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng lên. 

Kết quả, cô Tuyết luôn đạt được nhiều thành tích trong các phong trào, hoạt động đội

Với những đóng góp tích cực trong công tác Đội, nhiều năm liền, cô giáo Vũ Thị Ngọc Tuyết được công nhận là Tổng phụ trách giỏi cấp huyện và Liên đội nhà trường nhiều năm liền được công nhận Liên đội mạnh cấp huyện.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục