Trạm Y tế xã Xuân Lập làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, do đó đội ngũ cán bộ Trạm Y tế xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy; lương y phải như từ mẫu, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc.

Trạm Y tế xã Xuân Lập hiện có 2 y sĩ đa khoa, 2 y sĩ đông y, 1 y sỹ vệ sinh phòng dịch và 5 cộng tác viên y tế thôn bản. Mặc dù trang thiết bị phục vụ chuyên môn còn thiếu, điều kiện công tác còn khó khăn, nhưng đội ngũ cán bộ y tế của trạm đã đoàn kết, vượt khó để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân, cũng như công tác y tế dự phòng ở địa phương. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã khám cho gần 3 nghìn lượt bệnh nhân, trong đó tập trung vào đối tượng bảo hiểm y tế, trẻ em dưới 6 tuổi và người cao tuổi ở địa phương. Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, trạm còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Hằng năm có gần 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ; 100% trẻ trong độ tuổi được uống vitamin A, tư vấn dinh dưỡng, vì vậy tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em giảm xuống qua từng năm. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu. Hàng năm, trạm lập danh sách theo dõi người già 60 tuổi trở lên, duy trì tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi, qua đó phát hiện kịp thời bệnh tật cũng như tư vấn phòng bệnh, cấp thuốc điều trị. Đến nay 100% người cao tuổi trên địa bàn xã đã có sổ khám sức khỏe.

Công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân

 

Đến nay công tác tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn được trạm chú trọng, bằng nhiều hình thức sinh động, như thông qua các chiến dịch truyền thông, qua các cuộc trao đổi, họp thôn, qua hệ thống pa nô, áp phích, phát trên hệ thống loa truyền thanh xã... Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc: Vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống tệ nạn xã hội... Thông qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về công tác chăm sóc sức khỏe. Chuyên môn vững vàng, thái độ phục vụ nhiệt tình, cán bộ trạm y tế đã từng bước đưa công tác khám, chữa bệnh tại trạm ngày càng đạt nhiều kết quả cao.  

Bên cạnh đó, trạm còn làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Thông qua đội ngũ cộng tác viên y tế thôn bản để tuyên truyền cho nhân dân những kiến thức về phòng, chống sốt rét, lao, bệnh tay chân miệng, bệnh truyền nhiễm và an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó, nhiều năm gần đây trên địa bàn xã Xuân Lập không có dịch bệnh xảy ra./.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục