Lâm Bình tổ chức Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hoá các dân tộc huyện Lâm Bình Xuân Quỹ Mão 2023.

Sáng ngày 5/2, tức ngày 15 tháng Giêng năm Quỹ Mão 2023, tại sân vận động thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình đã long trọng tổ chức Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hoá các dân tộc huyện Lâm Bình.

Tham dự có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Sáng Vang, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang; ngài Si-Si-Đô, Chủ tịch tổ chức CRS2, Nhật Bản; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang. Về phía huyện Lâm Bình có các đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Nguyễn Thế Đồi, Phó Bí thư Huyện uỷ, các đ/c nguyên là lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện qua các thời kỳ, các đồng chí UV BTV Huyện ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan đơn vị huyện, cùng đông đảo bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện và du khách thập phương.

Thầy cúng thực hiện phần nghi lễ

Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia Lễ hội Lồng Tông với ý nghĩa “ngày hội xuống đồng” là hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện khát vọng của Nhân dân về một năm mới thời tiết thuận lợi, vạn vật sinh sôi, mùa màng bội thu, nhà nhà ấm no, hạnh phúc. Đây là dịp để nhân dân bày tỏ lòng biết ơn đến thánh thần, tổ tiên, những người đã có công khai hoang, lập đất trồng cấy lúa nước và hoa màu.

Lãnh đạo huyện Lâm Bình đánh trống khai hội

Lễ hội Lồng tông huyện Lâm Bình năm 2023 được chia làm 2 phần, phần lễ và phần hội. Trong đó, phần Lễ là các mâm lễ của huyện, các xã, thị trấn, Hội Doanh nghiệp huyện và 13 thôn của xã Thượng Lâm được rước từ thôn Bản Chợ về Kệ tồng tại chính giữa sân lễ hội dưới chân cột cây Còn để thực hiện nghi lễ truyền thống. Phần hội gồm các hoạt động như chương trình nghệ thuật, tung còn, các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian.

Hòa chung với không khí vui tươi, phấn khởi của ngày hội, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân mới Quý Mão, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, đã có lời chúc phúc đầu Xuân đến toàn thể nhân dân, du khách gần xa và đánh trống khai hội lồng tông. 

Màn đồng diễn nghệ thuật mang chủ đề " Lâm Bình vào hội" đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng Nhân dân và du khách 

Sau phần đánh trống khai hội, các vị đại biểu cùng toàn thể du khách thập phương đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Lâm Bình vào hội” do gần 300 em học sinh trường THCS - THPT Thượng Lâm biểu diễn. Màn nghệ thuật múa gồm có 3 chương. Chương 1 sự tích 99 ngọn núi, diễn tả Nhân dân các dân tộc huyện Lâm Bình, luôn có tinh thần yêu nước; tình đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc. Kiên cường đấu tranh, cải tạo thiên nhiên, chống giặc ngoại xâm, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Chương 2, Lâm Bình vươn mình lớn mạnh. Thể hiện qua những nét đặc trưng của văn hoá đã cấu kết trong cộng đồng dân cư, tạo nên những sắc thái riêng biệt và trở thành những di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu, đóng góp cho kho tàng văn hóa của cả nước. Chương 3, Lâm Bình vào hội, tái hiện Lễ xuống đồng, mang ước nguyện cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, vạn vật sinh sôi, nảy nở, dân khang vật thịnh, nhà nhà ấm no hạnh phúc.

Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang phát lộc, chúc phúc đầu năm

Các đồng chí đại biểu tung những quả còn đầu tiên

Bên cạnh các nghi lễ truyền thống, trong phần hội tung còn đã thu hút được đông đảo du khách thập phương và bà con, nhất là các tràng trai, cô gái cùng tham gia. Người dân ở địa phương thường quan niệm, trong hội phải có người tung được quả còn ngũ sắc xuyên thủng hồng tâm, có nghĩa là âm dương đã hòa hợp, tạo ra sự sinh sôi nảy nở, năm đó bản làng sẽ làm ăn thuận lợi, mùa màng bội thu. 

Từ năm 2017 đến nay, cùng với Lễ hội Lồng Tông được tổ chức theo nghi lễ truyền thống, huyện Lâm Bình kết hợp tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc, đã đem đến cho nhân dân, du khách những trải nghiệm thú vị trong không gian văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của nhân dân các dân tộc địa phương. Đặc biệt là các hoạt động nghệ thuật, thể thao dân tộc, trò chơi dân gian: đánh pam, đánh yến, đánh cù, chọi gà, bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo… Lễ hội năm nay đã diễn ra các hoạt động như trưng bày ảnh, tranh về đất và người Lâm Bình; trưng bày không gian văn hóa các dân tộc, các gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương…đã thu hút đông đảo người dân và du khách gần xa về tham gia. 

Trò chơi dân gian có trong ngày hội

Lễ hội Lồng tông và Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình Xuân Quý Mão năm 2023 thực sự là nơi tụ hội, giao lưu của nhân dân và du khách thập phương, là dịp để những người con của quê hương tri ân với nguồn cội, tổ tiên sau một năm công tác, học tập trên khắp mọi miền của Tổ quốc; đồng thời cũng nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, du lịch của huyện, góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, giáo dục yêu nước, lòng tự hào dân tộc, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân và du khách, trước đó, vào tối 4/2, tức 14/2 năm Quý mão, huyện Lâm Bình cũng đã tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề: Mừng Đảng, Mừng Xuân Quý Mão năm 2023, với sự góp mặt của ca sĩ Đỗ Tố Hoa, các nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ tại các xã, thị trấn trong huyện đã mang đến cho toàn thể nhân dân và du khách những tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.

Nhóm Phòng viên Trung tâm VH, TT&TT Lâm Bình

Tin cùng chuyên mục