Lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn, Ngày hội văn hoá các dân tộc xã Hồng Quang năm Quý Mão 2023

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu năm mới. Ngày 3/ 2/ 2023 xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình đã tổ chức Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, Ngày hội văn hoá các dân tộc xã Hồng Quang năm 2023. Đến dự có đồng chí Nguyễn Thế Đồi, Phó Bí thư Huyện uỷ, Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện; Lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Hồng Quang và đông đảo nhân dân và du khách gần xa đến tham dự.

 Thầy mo làm lễ cúng  mời gọi thần linh chứng dám và chở che, phù hộ cho những chàng thanh niên có được sức mạnh để thực hiện nghi lễ nhảy lửa.

 Lễ hội nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình có lịch sử lâu đời, được truyền lại qua nhiều thế hệ; thể hiện sức mạnh phi thường của người Pà Thẻn, muốn chinh phục thiên nhiên, làm chủ cuộc sống. Theo niệm của đồng bào dân tộc Pà Thẻn, ngọn lửa tượng trưng cho sự sống, sự ấm no hạnh phúc và không thể thiếu trong đời sống. Lễ hội nhảy lửa truyền thống của dân tộc Pà Thẻn là minh chứng cho sức mạnh, cho quá trình lao động, chế ngự thiên nhiên để sinh tồn và phát triển của con người. Đây không chỉ là ngày vui của bản làng người Pà Thẻn, có ý nghĩa gắn kết cộng đồng mà còn lưu giữ được rất nhiều giá trị văn hóa truyền thống của người Pà Thẻn. 

Lễ kéo chày của dân tộc Pà Thẻn

Cùng với Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, xã Hồng Quang còn tổ chức Ngày hội văn hoá các dân tộc năm 2023, với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao đặc sắc như; thi đánh Pam, đánh yến, đẩy gậy, kéo co, nhảy bao bố, chạy cà kheo… Ngoài ra, nhân dân và du khách còn được tham gia, trải nghiêm các gian hàng trưng bày các sản phẩm, sản vật đặc trưng của địa phương và thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc nơi đây, tham dự Chương trình văn nghệ với các tiết mục đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như; trình diễn trang phục dân tộc xã Hồng Quang, những làn điệu dân ca, dân vũ ca ngợi Đảng, Bác hồ, quê hương đất nước ngày càng đổi mới. Các hoạt động này, đã thu hút sự quan tâm, tham gia hưởng ứng nhiệt tình và để lại ấn tượng tốt đẹp với Nhân dân và du khách thập phương. 

Dưới đống than hồng những chàng trai thi nhau tạo ra những bông hoa lửa

Việc tổ chức Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, Ngày hội văn hoá các dân tộc xã Hồng Quang đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu năm mới, góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch tại xã Hồng Quang, huyện vùng cao Lâm Bình./.

Một số hình ảnh tại Lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn, Ngày hội văn hoá các dân tộc xã Hồng Quang năm Quý Mão 2023

Kim Thoa – Công Đại

Tin cùng chuyên mục