Câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Tày ở thị trấn Lăng Can

Nhằm lưu giữ nét đẹp giá trị truyền thống của dân tộc người Tày trên địa bàn, những năm qua, Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống Vằng Dân, Tổ dân phố Nặm Đíp, thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình đã không ngừng nỗ lực giữ gìn tiếng nói, trang phục, phong tục tập quán, hát then, đàn tính, với mong muốn tập hợp được những người cùng sở thích, truyền dạy những làn điệu Hát Then, Đàn tính cho thế hệ trẻ và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc riêng có của đồng bào Tày.


Câu lạc bộ sinh hoạt văn hoá dân gian truyền thống Vằng Dân, Tổ dân phố Nặm Đíp, thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình tham gia biểu diễn, giao lưu văn hóa văn nghệ  phục vụ khách du lịch

Chị Chẩu Thị Tiềm, thành viên CLB sinh hoạt văn hoá dân gian truyền thống Vằng Dân, Tổ dân phố Nặm Đíp, thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình chia sẻ: Để lưu giữ được những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào mình. Từ khi thành lập câu lạc bộ, chị luôn cùng với các thành viên trong câu lạc bộ tích cực tập luyện những câu hát, điệu múa, đặc biệt là Hát Then, Đàn Tính, Then Cổ, mặc dù các thành viên trong câu lạc bộ mỗi người một công việc khác nhau, nhưng vì đam mê, chị luôn sắp xếp thời gian cùng các thành viên trong câu lạc bộ thường xuyên tập luyện để lưu giữ truyền thống văn hóa của dân tộc mình, vào những buổi tối ngày cuối tuần. Các thành viên trong câu lạc bộ những người biết về Hát Then, Đàn Tính, Then Cổ sẽ truyền dạy lại cho những người chưa biết và những thế hệ đi trước sẽ truyền dạy lại cho thế hệ sau, tiếp nối, lưu giữ lại, không bị mai một. Thông qua các làn điệu Hát Then, Đàn Tính, Then Cổ, mang ý nghĩa giáo dục cho thế hệ trẻ sẽ phát huy hơn nữa lòng yêu văn hóa dân tộc và cố gắng hơn nữa trong học tập, với mong muốn đem lại đời sống tinh thần của người dân được nâng cao, cũng như để phong trào Hát Then, Đàn Tính ngày càng phát triển hơn, Chị sẽ tích cực chủ động tham gia cùng với các thành viên trong CLB biểu diễn nhiều hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, trong các dịp Lễ Tết, trong đời sống hàng ngày và Biểu diễn phục vụ khách du lịch khi có nhu cầu.

Câu lạc bộ sinh hoạt văn hoá dân gian truyền thống Vằng Dân, Tổ dân phố Nặm Đíp, thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình, được thành lập từ tháng 6 năm 2023, Từ khi câu lạc bộ được thành lập đã vận động được những người cao tuổi, người trung niên, thanh niên trên địa bàn tham gia tập luyện. Hiện nay CLB có 30 thành viên với nhiều độ tuổi từ 9 - 45 tuổi tham gia sinh hoạt 1 tháng 4-5 lần vào những buổi tối ngày cuối tuần. Với mục đích duy trì, bảo tồn những giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc của địa phương, câu lạc bộ chính là cầu nối mang tiếng Hát Then, Đàn Tính, Then Cổ đến với đông đảo tầng lớp nhân dân trong và ngoài thị trấn. Chị Ma Thị Viên - Phó chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: Chúng tôi những người con bản địa luôn cố gắng tìm hiểu những cái truyền thống nhất trên địa bàn, để cố gắng phát huy những nét đặc sắc của bản sắc của dân tộc để tập luyện qua những bài hát, múa mang bản sắc của dân tộc mình, mặc dù công việc của mỗi thành viên trong câu lạc bộ khác nhau, nên việc tập hợp và thống nhất thời gian tập luyện thường gặp nhiều khó khăn, nhưng với tình yêu và lòng đam mê với văn hóa dân tộc, các thành viên đều cố gắng sắp xếp công việc một cách hợp lý và đảm bảo quân số mỗi khi tập luyện hoặc biểu diễn. Đồng thời, chị cùng các thành viên tích cực vận động thế hệ trẻ tham gia vào câu lạc bộ để tiếp tục giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình. Bên cạnh đó, việc gìn giữ trang phục truyền thống luôn được câu lạc bộ quan tâm và câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ và đi biểu diễn phục vụ khách du lịch góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn.

Câu lạc bộ sinh hoạt văn hoá dân gian truyền thống Vằng Dân,Tổ dân phố Nặm Đíp, thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình luôn sẵn sàng biểu diễn văn nghệ đón du khách đến với huyện vùng cao Lâm Bình

Với những nét đẹp riêng và độc đáo, đặc biệt là việc ý thức gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa bản sắc dân tộc của đồng bào Tày nơi đây, đã góp phần tạo nên bức tranh đa sắc màu của các dân tộc trên địa bàn thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới, gắn với phát triển du lịch ở địa phương./..

Tùng Lâm

Tin cùng chuyên mục