Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tổ liên gia an toàn PCCC tại Tổ dân phố Nà Khà, Thi trấn Lăng Can

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về tổ chức thực tập phương án Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CHCN) đồng loạt trên địa bàn toàn quốc.Tối 10/9, tại TDP Nà Khà, Thị trấn Lăng Can (Lâm Bình), Công an huyện Lâm Bình phối hợp với Ủy ban nhân dân thị trấn Lăng Can, tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy. Đây là đơn vị được UBND huyện chỉ đạo tổ chức điểm của huyện để nhân rộng trên địa bàn.

Các đại biểu tham gia buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, để nhân rộng tại địa phương

Tham dự buổi thực tập điểm có các đồng chí Lê Thế Đạt, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn huyện Lâm Bình; đại diện Phòng cảnh sát PCCC và CNCH; lãnh đạo Công an huyện Lâm Bình; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thị trấn Lăng Can; lãnh đạo UBND các xã, Trưởng, Phó Công an các xã; các đồng chí Bí thư chi bộ, Tổ trưởng các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn và đông đảo quần chúng Nhân dân trên đia bàn huyện.

UBND thị trấn Lăng Can đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khảo sát, xây dựng 05 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC với 30 thành viên. Trong đó, có Tổ liên gia an toàn PCCC TDP Nà Khà 2, thị trấn Lăng Can nằm trên tại khu vực chợ Lăng Can gồm 05 hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Các nhà trong tổ liên gia đều có kiến trúc dạng nhà ống liền kề, cao từ 1- 2 tầng. Trong số 5 hộ gia đình thì có 2 hộ kinh doanh điện máy kết hợp khí dầu mỏ hóa lỏng, 2 hộ kinh doanh hàng tạp hóa, 1 hộ kinh doanh thuốc tân dược.

Các thành viên trong Tổ liên gia Nà Khà 2, TT Lăng Can thực tập phương án chữa cháy

Với tình huống giả định là do điều kiện khách quan, tại một hộ gia đình của Tổ liên gia PCCC TDP Nà Khà 2, thời điểm xảy ra đám cháy vào lúc 19h00 ngày mùng 10 tháng 9 năm 2023, tại tầng 1 ngôi nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Nguyên nhân cháy là do quyên tắt quạt treo tường dẫn đến cháy lớp vỏ nhựa bên ngoài, nhựa nóng chảy rơi xuống hàng hóa đồ gia dụng bên dưới. Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và lan sang hàng hóa xung quanh và tạo thành đám cháy. Nhận thấy hộ gia đình trong tổ liên gia hô hoán có đám cháy, các thành viên của Tổ liên gia đã nhanh chóng thông báo, hô hoán, ấn chuông báo cháy để mọi người cùng biết, vừa tổ chức sử dụng các trang thiết bị chữa cháy ban đầu, vừa điện báo chính quyền, Công an xã và Công an huyện đến chữa cháy. 

Các thành viên trong Tổ liên gia phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện di dời con người và tài sản ra khỏi hiện trường đám cháy

Buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCCC TDP Nà Khà 2, thuộc TDP Nhà Khà, TT Lăng Can diễn ra thành công và hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Qua đó, góp phần trang bị cho thành viên các Tổ liên gia và người dân những kiến thức, kỹ năng quan trọng, cần thiết trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ. Đồng thời, nâng cao nhận thức, tự trang bị phương tiện chữa cháy cho gia đình và Tổ liên gia, sẵn sàng thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, góp phần hạn chế, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra./.

Công Đại

Tin cùng chuyên mục