Lâm Bình ngăn chặn tình trạng xuất cảnh trái phép

Những năm gần đây, tại địa bàn huyện Lâm Bình, tình trạng công dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, nhất là sang Trung Quốc để lao động, kiếm sống, đã tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người lao động, gây nhiều hệ lụy và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Theo chị Lý Thị Lịu,  xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình chi sẻ: Trở về nhà đã hơn 06 tháng nhưng chị  vẫn ám ảnh về những ngày lao động trái phép ở Trung Quốc. Được trả tiền công thấp, mỗi ngày phải làm việc trung bình từ 12 đến 18 tiếng đồng hồ; điều kiện sinh hoạt, đi lại khó khăn, thiếu thốn, thậm chí còn bị chủ sử dụng lao động nợ lương, quỵt lương... cuối cùng vợ chồng chị đã phải bỏ trốn về nước.

Theo thống kê của Công an huyện Lâm Bình, từ năm 2011 đến nay, toàn huyện có trên 220 người xuất cảnh trái phép và nghi xuất cảnh trái phép. Trong đó đã có 42 trường hợp xuất cảnh trái phép quay về địa phương. Riêng trong năm 2018, toàn huyện có 28 trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động. Trước thực trạng đó, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và chấm dứt tình trạng này, thời gian qua, Công an huyện Lâm Bình đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 185 cuộc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật, quy định của Nhà nước về xuất nhập cảnh cho các tầng lớp nhân dân, thu hút trên 15.470 lượt người nghe. Đồng thời, thường xuyên cảnh báo về những hậu quả và rủi ro có thể xảy ra với người lao động khi xuất cảnh trái phép; vận động các gia đình có người thân đang lao động trái phép trở về địa phương và không lôi kéo người khác xuất cảnh trái phép. Sử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, theo đó Công an huyện Lâm Bình đã sử phạt hành chính 14 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước 46 triệu đồng.

Lực lượng công an huyện Lâm Bình đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân 

Việc xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại nước ngoài là hành vi, vi phạm pháp luật,  sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật Việt Nam cũng như pháp luật của nước sở tại. Do đó, mỗi người dân ở huyện Lâm Bình nói riêng, tỉnh Tuyên Quang nói chung cần phải cảnh giác phòng ngừa, đấu tranh và tố giác các hành vi này./.

Kim Thoa - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục