Công an Lâm Bình tăng cường công tác quan lý Nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả quản lý Nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, thời gian qua, Công an huyện Lâm Bình đã có nhiều cách làm hay trong việc vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Qua đó, đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thượng Lâm là một trong những xã có diện tích rừng lớn, còn khá nhiều loài động vận rừng đã tạo cho cảnh sắc thiên nhiên nơi đây trở nên sinh động thu hút ngày một đông du khách đếm thăm quan, trải nghiệm. Tuy nhiện, do trình độ nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên một số hộ gia đình trong xã vẫn tàng trữ súng săn, súng tự chế và vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để lén lút vào rừng săn bắt động vật rừng. Mặc dù cấp ủy, chính quyền xã và lực lượng Công an xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp súng theo quy định nhưng kết quả chưa cao. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền tại các cuộc họp thôn, bản, lực lượng công an xã còn tích cực xuống các thôn nắm tình hình và phát động quần chúng tham gia tố giác đối tượng tàng trữ trái phép súng qua đó kết hợp tuyên truyền, vận động giúp người dân nhận thức rõ hơn và từ bỏ ý định tàng trữ súng săn và các loại vật liệu nổ.

                                          Người dân giao nộp súng cho lực lượng Công an

Trong công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ: Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an các xã tăng cường nắm tình hình, đẩy mạnh công tác vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại súng, vũ khí, công cụ hỗ trợ, nhằm giảm thiểu những vụ việc đáng tiếc xảy ra, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tính từ năm 2015 đến nay đã thu hồi được 899 khẩu súng các loại, 30 nòng súng, 22 viên đạn súng trường và súng săn tự chế, 39 kích điện, 85 cạm sắt, đã tổ chức tiêu hủy an toàn 785 khẩu súng săn các loại. Có được kết quả này là do lực lương Công an đã làm tốt công tác kiểm tra hành chính cũng như tuyên truyền, vận động sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, qua đó người dân đã nâng cao nhận thức và tự giác giao nộp súng cho lực lượng chức năng.

Lực lượng Công an phối với với Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết không tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ là một trong những công tác có ý nghĩa quan trọng nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp, góp phần phòng, ngừa ngăn chặn tội phạm, hạn chế tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ gây ra, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Do đó, lực lượng Công an huyện Lâm Bình đã và đang  đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và xử lý nghiêm đối với công tác này để giảm thiểu các vụ việc vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục