Lâm Bình thực hiện Chương trình 135: Tạo lực đẩy xây dựng nông thôn mới

Lâm Bình được đánh giá là một trong những địa phương triển khai thực hiện tốt Chương trình 135. Hiệu quả từ chương trình này đã tạo tiền đề vững chắc giúp nông thôn mới trên địa bàn huyện ngày càng khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt, tạo điều kiện giúp bà con dân tộc thiểu số nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Nhà văn hóa thôn Nà Bó, xã Thổ Bình được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn 135 năm 2016.

Ông Nông Văn Lành, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Lâm Bình cho biết: Để tạo động lực cho người dân các xã khó khăn có điều kiện vươn lên, việc đầu tư hạ tầng cơ sở nông thôn là một trong những yếu tố có ý nghĩa then chốt góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và nâng cao chất lượng cuộc sống. Với hơn 39 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng của nguồn vốn Chương trình 135, từ năm 2016 đến nay huyện Lâm Bình đã tập trung xây dựng, duy tu bảo dưỡng 60 công trình gồm nhà văn hóa, đập thủy lợi, đường giao thông, kiên cố hóa kênh mương... Trong đó, có 16 công trình đang được triển khai năm 2019. 

Năm 2018, thôn Nà Mỵ, xã Thổ Bình được hỗ trợ 446 triệu đồng làm đường giao thông liên thôn dài 400 m. Ngay khi nhận được sự hỗ trợ, nhân dân trong thôn tự nguyện tham gia dọn dẹp hai bên đường để thi công công trình. Trưởng thôn Ma Duy Châu nhấn mạnh, đoạn đường được bê tông hóa giúp bà con trong thôn thuận tiện đi lại. Mỗi vụ thu hoạch ngô, lúa, lạc người dân không còn lo đường khó đi, trơn trượt như trước kia nữa. Hiện, hoạt động buôn bán trong thôn cũng dễ dàng hơn và thương lái có thể đến từng nhà thu mua sản phẩm nông nghiệp. 

Trước năm 2018, người dân thôn Khuổi Trang, xã Xuân Lập gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển sản xuất nông nghiệp, do không chủ động được nguồn nước tưới. Người dân trồng ngô, cấy lúa chỉ biết trông chờ vào “ông trời”, có năm nắng hạn cây trồng chết hết, có năm mưa lũ chỉ sau một đêm lại mất trắng. Cuối năm 2018, công trình thủy lợi Khuổi Trang được xây dựng nơi lưng chừng đèo để giữ nước phục vụ sinh hoạt cho bà con trong thôn và phục vụ cấp nước cho 15 ha lúa giúp người dân yên tâm sản xuất. Vụ Xuân năm 2019, lúa nhà nào cũng trĩu bông, thóc đầy bồ, bà con ai nấy đều vui mừng và hăng say phát triển sản xuất. 

Không chỉ các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng phát huy hiệu quả, các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cũng đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Với kinh phí gần 9 tỷ đồng từ nguồn vốn 135, từ năm 2016 đến nay, huyện đã triển khai hỗ trợ mua giống cây trồng, giống vật nuôi, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi; hỗ trợ làm chuồng trại; hỗ trợ máy nghiền thức ăn đa năng; hỗ trợ nhân rộng các mô hình cho các hộ dân thuộc đối tượng thụ hưởng...

Xã Lăng Can đã thực hiện hiệu quả các dự án hỗ trợ bà con phát triển từ nguồn vốn 135 như: Dự án chăn nuôi dê sinh sản, dự án phát triển cây trồng đặc sản là rau bò khai... Ông Hoàng Ngọc Chỉ, thôn Nặm Đíp cho biết, năm 2017 gia đình ông được hỗ trợ hơn 300 gốc cây rau bò khai để phát triển vườn rau sạch đặc sản phục vụ khách du lịch và nhu cầu của người dân trên địa bàn. Đây là tiền đề quan trọng mở hướng để gia đình ông vươn lên trong cuộc sống và thoát nghèo. Hiện vườn rau của gia đình ông đã được nhân rộng lên hơn 1.000 gốc, mỗi năm ông có thu nhập gần 20 triệu đồng từ bán rau và bán giống cây. 

Nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn từ Chương trình 135, các xã vùng cao huyện Lâm Bình đã có diện mạo mới, trở thành “đòn bẩy” để người dân phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí nông thôn mới. Hiện huyện đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Thượng Lâm, Khuôn Hà và Lăng Can, các xã còn lại đạt 17 tiêu chí nông thôn mới. 

Theo: baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục