Tuổi trẻ xã Thổ Bình chung sức xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, hưởng ứng Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình đã huy động các nguồn lực, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc của thanh niên. Qua đó, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để triển khai hiệu quả và tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Đoàn xã Thổ Bình đã triển khai các kế hoạch, phổ biến các chỉ tiêu, tiêu chí đến đoàn viên thanh niên bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: Phối hợp tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt Đoàn, tuyên truyền trên loa hoặc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức tuyên truyền qua các buổi họp thôn… Qua đó, nhận thức và ý thức của đoàn viên thanh niên được nâng lên và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, trong quá trình tổ chức thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Các chi đoàn đã mạnh dạn đảm nhận các công trình như nạo vét kênh mương nội đồng, kênh mương thủy lợi, tham gia làm mới, sửa chữa đường giao thông nông thôn, đường đi vào khu sản xuất, quét dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn… thu hút hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên tham gia.Từ đầu năm 2019 đến nay, Đoàn xã đã vận động thanh niên nạo vét 200 mét kênh mương, vệ sinh đường làng ngõ xóm tại thôn Bản Phú. Trồng mới được 350 cây xanh. Phối hợp với các đoàn thể tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, gia đình nghèo nhân dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Đoàn thanh niên xã Thổ Bình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung tay xây dựng nông thôn mới  

Cùng với đó, nhằm phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên trong phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, Đoàn xã đã vận động đoàn viên, thanh niên áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phát triển các loại hình dịch vụ. Đồng thời, tư vấn giới thiệu việc làm cho 55 đoàn viên đi làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong nước. Ngoài ra, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện và Ngân hàng định hướng cho thanh niên các mô hình phát triển kinh tế phù hợp, hỗ trợ vốn vay cho 200 thành viên ở 5 tổ tiết kiệm vay vốn, với tổng dư nợ hơn 9 tỷ đồng, nhằm giúp thanh niên có cơ hội vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Điển hình trong phát triển chăn nuôi có anh Nông Văn Luân, Ma Duy Toàn ở chi đoàn thôn Nà Mỵ, Ma Công Doanh chi đoàn Nà Bó; anh Vũ Mạnh Linh chi đoàn Nà Cọn với mô hình kinh doanh dịch vụ tổng hợp…Để góp phần thực hiện tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới, Đoàn xã đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”cho đoàn viên thanh niên. Qua đó, giúp đoàn viên thanh niên nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Có thể thấy, thông qua các hoạt động xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ xã Thổ Bình đã và đang phát huy năng lực, trí tuệ để vươn lên trong cuộc sống. Và bằng những công trình, phần việc cụ thể của tuổi trẻ đã chung tay góp sức tạo sự chuyển biến nhanh và rõ nét diện mạo của địa phương, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục