Thượng Lâm tăng cường vệ sinh môi trường nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch.

Duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí môi trường đang được cấp ủy, chính quyền xã Thượng Lâm quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội là lực lượng đi đầu tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện đã góp phần làm cho cảnh quan môi trường của xã ngày càng sạch đẹp hơn, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách đến thăm quan du lịch.

Xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015, từ đó đến nay xã đã duy trì và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá bộ mặt của thôn bản. Để công tác vệ sinh môi trường được thực hiện nghiêm túc, cấp ủy, chính quyền xã Thượng Lâm đã tổ chức phân công cán bộ, đảng viên phụ trách xã hằng tháng phải trực tiếp xuống thôn bản cùng với các tổ chức đoàn thể của thôn bản tuyên truyền vận động nhân dân tham gia lao động. Xã cũng quy định vào ngày 18 hằng tháng là ngày toàn xã tổ chức tổng vệ sinh môi trường. Trong đó các tổ chức đoàn thể như: Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên là lực lượng đi đầu chủ động tuyên truyền, vận động và trực tiếp tham gia công việc vệ sinh môi trường. Do làm tốt công tác truyên truyền, vận động nên ý thức của bà con nông dân đã được nâng lên. Hằng tháng cứ đến ngày quy định là bà con nhân dân ở các thôn bản lại cùng nhau quét dọn đường làng, ngõ xóm làm cho cảnh quan ở các thôn bản trở nên sạch đẹp hợn.

Các tổ chức chính trị xã hội tham gia cùng thôn bản  vệ sinh đường làng, ngõ xóm theo định kỳ

Những năm trở lại đây hoạt động du lịch của xã Thượng Lâm đã có sự phát triển đáng ghi nhận, đặc biệt là du lịch cộng đồng đang được khách du lịch trong và ngoài nước tìm đến Thượng Lâm để trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên và phong tục tập quán và bản sắc văn hóa các dân tộc nơi đây. Do vậy, ngoài việc duy trì các tiêu chí nông thôn mới xã còn đặc biệt quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Trong đó, Đoàn viên, Hội phụ nữ, Hội nông dân là lực lượng được giao nhiệm vụ thường xuyên phải thực hiện công tác này. Trong quá trình thực hiện nhân dân ở các thôn bản đã tham gia nhiệt tình không chỉ quét dọn vệ sinh sạch sẽ các khu vực công cộng mà còn sẵn sàng chặt bỏ các loại cây trồng ở ven đường, gần hệ thống đường dây điện để tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch đẹp, an toàn ở thôn bản. Qua đó tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến với mảnh đất này.

Nhân dân ở các thôn bản cùng nhau vệ sinh môi trưởng

Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Cấp ủy, Chính quyền địa phương cùng sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân trong công tác vệ sinh môi trường đã khơi dậy tinh thần giữ gìn và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường của người dân. Qua đó, góp phần duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch của địa phương.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục