Xã Phúc Yên tiêm phòng gia súc, gia cầm vụ Thu – Đông năm 2020

Cùng với các địa phương khác trên địa bàn huyện Lâm Bình, các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Phúc Yên, đã chủ động vệ sinh chuồng trại, thực hiện công tác tiêm phòng vụ Thu – Đông năm 2020, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về đàn gia súc, gia cầm, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình.

Thôn Bản Tấng xã Phúc Yên là nơi sinh sống của trên 60 hộ gia đình với trên 310 nhân khẩu, đời sống của bà con nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Mặc dù những năm gần đây tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm trong và ngoài huyện có diễn biến phức tạp đặc biệt là Dịch tả lợn Chẩu Phi đã ảnh hưởng không nhỏ đến người chăn nuôi. Xác định việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm là biện pháp hữu hiệu bảo vệ đàn vật nuôi. Chính vì vậy, ngay sau khi có kế hoạch tiêm phòng vụ Thu – Đồng 2020, bà con nhân dân thôn Bản Tấng xã Phúc Yên đã chủ động thực hiện công tác vệ sinh chuồng trại, đưa trâu, bò đến địa điểm tập kết để tiêm nên tỷ lệ tiêm phòng ở đàn trâu đạt trên 85%, đàn bò đạt 66%, đàn lợn 73%, đàn gia cầm đạt trên 10%.

Các thôn bản đều tổ chức làm " dóng" tiêm đàn trâu, bò được thuận lợi hơn

Vụ Thu - Đông 2020, xã Phúc Yên có kế hoạch tiêm phòng các loại vắc xin cho trên 750 con trâu, trên 300 con bò, trên 820 con lợn, trên 4.250 con gia cầm. Để công tác tiêm phòng được kịp thời, chu đáo, đạt kết quả cao, trong thời gian qua, Đảng uỷ, Chính quyền xã Phúc Yên đã tăng cường cử cán bộ xuống cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, cán bộ thú y thôn, bản tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đảm bảo đúng liều lượng, quy trình, thời gian và đầy đủ các loại vắc-xin cho từng loại gia súc, gia cầm. Đồng thời, phân công cán bộ thú y xã, thú y thôn, bản, tiêm theo hình thức cuốn chiếu, hết thôn này thì chuyển sang thôn khác, tổ chức làm “dóng” để tiêm; hằng ngày thông báo lịch tiêm cho người chăn nuôi chủ động vệ sinh chuồng trại, đưa trâu bò đến điểm tập kết. Điểm nổi bật, trong công tác tiêm phòng vụ Thu – Đông của xã là nguồn vắc xin đã được Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện cung ứng kịp thời, đầy đủ, giúp xã chủ động triển khai tiêm phòng sớm, cùng với đó người dân đã chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Đến thời điểm này, tỷ lệ tiêm phòng ở đàn trâu, bò đạt trên 50%, đàn lợn đạt 43,7%, đàn gia cầm đạt 8%.

Ngay sau khi kết thúc đợt tiêm phòng vụ Thu – Đông 2020, Phúc Yên sẽ tiếp tục tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm mới phát sinh và những con chưa được tiêm phòng, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh có thể xảy ra, tạo điều kiện để ngành chăn nuôi phát triển ổn định./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục