Xã Phúc Sơn tập trung trồng lạc vụ Xuân 2024

Vụ Xuân 2024, xã Phúc Sơn được UBND huyện Lâm Bình giao chỉ tiêu trồng 490 ha cây lạc. Xác định cây lạc cũng là một trong những cây trồng chủ lực, trong năm 2023 cây trồng này đã được Trung tâm KDTV sau NK cấp mã số vùng trồng, với diện tích hơn 10 ha. Hiện nay, xã Phúc Sơn đang tập trung chỉ đạo các thôn bản vận động bà con trồng lạc đảm bảo diện tích huyện giao và trồng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Là một trong những hộ gia đình tham gia nhóm trồng lạc của xã Phúc Sơn được cấp mã số vùng trồng, với diện tích hơn 1.000 mét vuông. Trước khi chuẩn bị gieo trồng lạc xuân, bà Hà Thị Nhâm ở thôn Bản Lai, xã Phúc Sơn đã được tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng lạc theo hướng hữu cơ. Việc được cấp mã số vùng trồng sẽ giúp gia đình yên tâm duy trì diện tích trồng lạc. Hiện nay, gia đình bà đã trồng xong diện tích lạc Xuân với giống lạc L14.  

Gia đình bà Hà Thị Nhâm ở thôn Bản Lai, xã Phúc Sơn chuẩn bị Lạc giống cho vụ Xuân

Với nhiều lợi thế về “địa lợi, nhân hòa”, xã Phúc Sơn đang có điều kiện để phát triển vùng sản xuất lạc tập trung, mở ra hướng đi hiệu quả, an toàn cho người dân địa phương. Vụ lạc xuân năm nay, xã Phúc Sơn trồng 490 ha lạc, để nâng cao năng suất, chất lượng cây lạc, xã đã tập trung các giải pháp như chỉ đạo bà con nông dân gieo trồng toàn bộ bằng giống lạc L14. Hai năm trở lại đây, cùng với các cây trồng khác, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cây lạc ở xã Phúc Sơn cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, bởi thị trường thu mua bấp bênh. Năm 2023 cây lạc của xã đã được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 10 ha, tập trung ở các thôn Phiêng Tạ, Bản Lai. Đây sẽ là cơ hội để xã duy trì, khuyến khích bà con mở rộng diện tích để trồng theo hướng hàng hoá, hữu cơ, xuất khẩu ra nước ngoài góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người nông dân. 

Việc phát triển cây lạc gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung đã được huyện Lâm Bình quan tâm triển khai thực hiện. Đặc biệt, từ khi cây lạc được công nhận là sản phẩm OCOP, thì cây lạc thực sự trở thành một trong những cây trồng chủ lực của các xã có tiềm năng lợi thế, góp phần nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiêp theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lâm Bình lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục