Thôn Tiên Tốc, xã Bình An đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

Tiên Tốc, xã Bình An là thôn có 3 dân tộc Mông, Dao, Tày cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm đa số. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao nhưng trong những năm qua, đồng bào các dân tộc trong thôn luôn đoàn kết, gắn bó, chung sống hòa thuận, giúp đỡ nhau kinh nghiệm phát triển sản xuất, chăn nuôi để xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống.

Gia đình anh Giàng A Hồng là một trong những hộ đi đầu trong phong trào nuôi trâu nhốt vỗ béo gần 10 năm nay ở thôn Tiên Tốc, xã Bình An. Để duy trì được số lượng nuôi từ 6 con trâu trở lên mỗi lứa, gia đình anh đã tích cực trồng hơn 2.000 mét vuông giống cỏ VA06 và cắt thêm cỏ ở trên rừng hoặc tận dụng lá mía về cho trâu ăn. Nhờ được chăm sóc tốt nên đàn trâu của anh Hồng luôn phát triển khỏe mạnh, béo nhanh và sớm cho thu nhập. Mặc dù năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, số người tìm mua trâu ít, giá bán lại thấp so với mọi năm, nhưng gia đình anh và bà con trong thôn không nản, mà vẫn duy trì phát triển chăn nuôi trâu. Từ việc duy trì phát triển chăn nuôi trâu theo hình thức nuôi nhốt vỗ béo, đã giúp cuộc sống của gia đình anh Hồng từng bước được nâng lên. 

Anh Giàng A Hồng thôn Tiên Tốc, xã Bình An chăm sóc đàn trâu của gia đình​

Tiên Tốc là thôn có nhiều dân tộc cùng sinh sống, với những phong tục tập quán, bản sắc văn hóa khác nhau. Để phát huy tình thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng thôn văn hóa, những năm qua Chi bộ, thôn, Ban Công tác mặt trận đã luôn làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước thôn bản và các phong trào thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nổi bật trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế ở thôn Tiên Tốc, hiện có phong trào nuôi trâu nhốt vỗ béo, với trên 95% số hộ tham gia, trong đó nhiều hộ đã có kinh nghiệm chăn nuôi được hơn chục năm. Sở dĩ trong thôn có nhiều hộ thực hiện chăn nuôi theo hình thức này là do các hộ trong thôn đã động viên, chia sẻ, giúp nhau kinh nghiệm chăn nuôi. Bên cạnh đó, việc tạo điều kiện cho bà con vay vốn ưu đãi từ các ngân hàng và thực hiện dự án cũng góp phần quan trọng giúp thôn nhân rộng được mô hình và đã trở thành thôn điển hình về chăn  nuôi trâu của huyện để nhiều người đến học tập, làm theo. Hiện nay, thôn Tiên Tốc có gần 20 hộ gia đình đang đi đầu thực hiện chăn nuôi trâu vỗ béo theo hướng an toàn sinh học. Từ mô hình chăn nuôi trâu vỗ béo, nhiều hộ gia đình ở thôn Tiên Tốc đã tu sửa, chỉnh trang được nhà ở và mua sắm các trang thiết bị phục vụ cuộc sống sinh hoạt gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững, trở thành hộ có kinh tế khá ở thôn. 

Nhiều hộ gia đình ở thôn Tiên Tốc, xã Bình An đã chú trọng đầu tư xây dựng chuồng trại để phát triển chăn nuôi trâu

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng người dân trong thôn Tiên Tốc, xã Bình An không chỉ đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, mà còn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư. Với những kết quả đã đạt được, vừa qua Ban Công tác mặt trận khu cư Tiên Tốc vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giai đoạn 2016 - 2020. Phần thưởng ý nghĩa này chính là động lực quan trọng để khích lệ Nhân dân các dân tộc thôn Tiên Tốc tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng thôn bản ngày càng đổi mới trong giai đoạn tiếp theo. Qua đó, góp phần thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục