Hiệu quả cây vụ Đông ở xã Thổ Bình

Xác định việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, nhất là trồng cây vụ Đông, nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao, những năm qua, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình luôn là một trong những địa phương có phong trào trồng cây vụ Đông phát triển khá mạnh của huyện.

Nhờ chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng và điều kiện thực tế ở địa phương, mà 800 mét vuông diện tích đất sản xuất của gia đình chị Ma Thị Nga ở thôn Bản Pước, xã Thổ Bình luôn cho thu nhập khoảng 60 đến 70 triệu đồng/ năm. Có được kết quả đó là do gia đình đã bố trí trồng được cả 3 vụ trong năm, trong đó  vụ Xuân và vụ Mùa chị trồng dưa lê, dưa hấu, còn vụ Đông chị ươm rau giống để bán cho bà con trong và ngoài xã trồng. Với cách làm này đã giúp gia đình chị sớm có thu nhập hơn các hộ khác trong xã. Bình quân, mỗi một năm sau khi trừ chi phí, chị Nga thu nhập thêm 25 triệu đồng từ trồng cây vụ Đông.

                           Chị Ma Thị Nga ở thôn Bản Pước, xã Thổ Bình chăm sóc và bán rau giống cho bà con
    Mặc dù gặp thời tiết không thuận lợi khi bắt đầu trồng cây vụ Đông, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của bà con nông dân nên xã Thổ Bình vẫn thực hiện đạt và vượt kế hoạch trồng cây vụ Đông, với tổng diển tích  là 210 ha. Trong đó, đã trồng được 120 ha cây ngô lấy hạt, hơn 100 ha cây ngô làm thức ăn cho gia súc và cây rau, đậu các loại. Nhiều năm nay, tất cả các loại cây trồng vụ Đông ở xã Thổ Bình đều được bà con tận dụng hết để chế biến làm thức ăn cho gia súc. Đây cũng chính là một trong những yếu tố giúp xã duy trì và phát triển tổng đàn gia súc, gia cầm. Hiện nay, diện tích cây vụ Đông của xã đang được bà con chăm sóc và phát triển tốt, hứa hẹn sẽ tiếp tục cho một mùa vụ thắng lợi.

Bà con xã Thổ Bình chăm sóc cây trồng vụ đông

Từ thực tiễn ở xã Thổ Bình, để sản xuất vụ Đông hiệu quả, yếu tố quan trọng là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt khung thời vụ để tổ chức sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong từng thời điểm đối với từng sản phẩm cụ thể. Có như vậy, cây vụ Đông mới thực sự đem lại nguồn thu nhập cho bà con nông dân và góp phần phát triển kinh tế ở địa phương.
 

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục