Phát triển đường giao thông nông thôn là nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vừng

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn là tăng cường năng lực vận tải, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân ở khu vực nông thôn miền núi. Tuy nhiên, hiện nay ở một số địa phương vùng cao hệ thống đường giao thông yếu kém dẫn đến đời sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình như tuyến đường từ trung tâm xã Xuân Lập đến 2 thôn Khuổi Trang - Khuổi Củng thuộc huyện Lâm Bình đã xuống cấp nghiêm trọng, nhân dân đi lại rất khó khăn gây nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện đi lại trên tuyến đường.

Nhiều đoạn đường hư hỏng xuống cấp xe máy không thể đi được

Tuyến đường ĐT 188 từ xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình đi thôn Khuổi Trang, Khuổi Củng có chiều dài 12 km hiện là đường đất, nhỏ hẹp nhân dân đi lại rất khó khăn nhất là vào mùa mưa mặc dù một số đoạn đèo, dốc đã được đầu tư rải mặt đường bằng bê tông. Hai thôn Khuổi Chang và Khuổi Củng, xã Xuân Lập, huyện Lâm Bình có trên 160 hộ dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Tuyế đường trư trung tâm xã đến Khuổi Trang và Khuổi Củng có chiều dài hơn 12 km. Trước đây đường đến hai thôn này chủ yếu là đường đất, vài năm trở lại đây, huyện Lâm Bình đã huy động lồng ghép các nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia để đầu tư làm đường vào hai thôn Khuổi Trang và Khuổi Củng. Do nguồn vốn có hạn nên huyện chỉ đầu tư làm những đoạn khó trước. Còn một số đoạn là do nhân dân làm nhà Nhà nước hỗ trợ xi măng. Tuy nhiên, do địa đồi núi, kết cấu nền đường yếu và thường xuyên xảy ra mưa lớn đã gây sạt lở, sói mòn làm nền mặt đường xuống cấp, hư hỏng nặng gây khó khăn và mất an toàn giao thông cho người và phương tiện đi lại hàng ngày. Sau mỗi lần mưa lớn xảy ra gây sói mòn tạo thành những tạo thành những hố sâu, đất đá tràn ra đường gây tắc đường, bà con ở hai thôn này lại cùng nhau khắc phục tạm thời để thông xe phục vụ việc đi lại vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Hiện nay, học sinh chuẩn bị bước vào năm học mới, tuyến đường lại hư hỏng nặng sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc đến trường của các em học sinh trên địa bàn 2 thôn này.

Nhân dân ở hai thôn Khuổi Trang, Khuổi Củng mong muốn có con đường mới

 

Hai thôn Khuổi Trang và Khuổi Củng có tiềm năng về phát triển du lịch cộng đồng và phát triển các loại cây ăn quả và chăn nuôi đại gia súc… Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông kém, nên nhân dân không thể khai thác được lợi thế của địa phương, bà con sản xuất và chăn nuôi chỉ mang tính tự cung, tự cấp, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được, dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm cao. Nếu được đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đường giao thông từ trung tâm xã Xuân Lập vào hai thôn Khuổi Trang, Khuổi Củng sẽ tạo thành cung đường kết nối giữa xã Xuân Lập với xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên của tỉnh Hà Giang tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, đồng thời đánh thức tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nền mặt đường xuống cấp, hư hỏng nặng gây khó khăn và mất an toàn giao thông cho người và phương tiện đi lại hàng ngày

Với hiện trạng xuống cấp và đi lại khó khăn như hiện nay thì việc đầu tư, nâng cấp tuyến đường vào thôn Khuổi Trang và thôn Khuổi Củng là việc làm cấp thiết và cần được khẩn trương thực hiện nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như để địa phương miền núi này đánh thức các tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giúp Nhân dân xóa đói, giảm nghèo hiệu quả, cải thiện trực tiếp điều kiện sinh hoạt và sản xuất của người dân nơi đây.

Hà Khánh - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục