Thổ Bình tập trung thu hoạch lúa Mùa, triên khai sản xuất vụ Đông năm 2021

Những ngày này bà con nông dân ở xã Thổ Bình đang tập trung nhân lực và phương tiện ra đồng để thu hoạch lúa vụ Mùa và triển khai sản xuất vụ Đông năm 2021. Với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, lúa chín đến đâu thu hoạch ngay đến đó nhằm phòng tránh mưa lũ có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch và năng xuất lúa.

Bà con nông dân ở xã Thổ Bình tập trung thu hoạch lúa vụ Mùa

Thổ Bình là một trong những xã luôn đi đầu trong sản xuất mùa vụ, xã luôn hoàn thành công tác gieo cấy các vụ trong năm theo đúng lịch chỉ đạo của huyện đưa ra. Công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại luôn được bà con nông dân chủ động nên năng xuất và sản lượng luôn đạt khá cao.  Hiện nay lúa đã chín, người dân đang tập trung  thu hoạch. Gia đình anh Triệu Phúc Huy, ở thôn Bản Piát có 1.500 m2 diện tích lúa, để phòng tránh mưa to, gió lớn làm lúa đổ và ngậm úng, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lới gia đình anh đã tập trung nhận lực ra đồng để thu hoạch với phương châm sáng gặt chiều thu về tuốt ngay trong ngày. 

Diện tích lúa của gia đình anh Triệu Phúc Huy có hiện tượng bị đổ nên phải khẩn trương thu hoạch để tránh mưa bão

Còn với ông Ma Văn Đô, ở  thôn Bản Phú đã coi vụ Đông là vụ sản xuất chính trong năm nên cứ thu hoạch lúa Mùa xong ông lập tức lấy máy về cắt rạ để chuẩn bị gieo trồng cây vụ Đông. Vụ Đông gia đình ông chủ yếu trồng cây ngô, vì trồng ngô Động không chỉ mang lại thêm thu nhập từ bán ngô mà gia đình còn tận dụng thân và lá ngô để làm thức ăn cho gia súc trong mùa Đông.

Ông Ma Văn Đô, thôn Bản Phú, đang tiến hành cắt rạ để chuẩn bị trồng cây vụ Đông

Vụ Mùa năm nay xã Thổ Bình gieo cấy được trên 224 ha lúa trong đó, lúa lai là 7,5 ha, lúa thuần 217 ha. Tính đến thời điểm này, toàn xã đã thu hoạch được khoảng 60% diện tích. Sản xuất vụ mùa năm nay thời tiết diễn biến khá thuận lợi cộng với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy chính quyền địa phương, sự chủ động trong chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh của bà con nông dân nên năng xuất lúa của bà con nông dân ở xã Thổ Bình đạt khá cao, ước tình quân cả lúa lai và lúa thuần đạt từ 55 đến 65 tạ/ha. Để đảm bảo diện tích và tiến độ gieo trồng cây màu vụ Đông theo kế hoạch huyện đề ra, xã Thổ Bình đã chỉ đạo các thôn bản tập trung vận động bà con nông dân thu hoạch lúa xong đến đâu tiến hành cặt rạ, làm đất trồng cây vụ Đông ngay đến đó.

Năng xuất vụ Mùa năm nay đạt khá cao nên bà con rất phấn khởi

Với tinh thần lao động cần cù, chủ động trong sản xuất của người nông dân và sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, tin tưởng rằng xã Thổ Bình sẽ  thực hiện thắng lợi các vụ sản xuất trong năm, góp phần nâng cao năng xuất và sản lượng lương thực của địa phương. 

Hà Khánh - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục