Bình An tập trung tiêm vacxin phòng chống dịch bệnh viên da nổi cục trên trâu, bò

Hiện nay bệnh viêm da nổi cụ trên trâu, bò đã xuất hiện ở 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đây là bệnh truyền nhiễm do một loại virus gây ra trên trâu, bò. Đường truyền lây chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve; bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng ăn, uống và qua tiếp xúc trực tiếp. Để phòng chống dịch bệnh này, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện và UBND các xã triển khai công tác tiêm vacxin phòng, chống dịch bệnh để ngăn chặn sự lây lan trên đàn trâu, bò hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.

Thôn Tiên Tốc có tổng cộng 126 con trâu, 34 con bò, từ khi xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn xã, trong thôn đã có một số con bò bị mắc bệnh, nhưng được điều trị kịp thời nên không có con bò nào bị chết do dịch bệnh gây ra. Thực hiện chỉ đạo của UBND xã về công tác tiêm vacxin phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò trên địa bàn xã, thôn Tiên Tốc đã tuyên truyền cho nhân dân nhận thức rõ về sự nguy hiểm của dịch bệnh, từ đó vận động nhân dân đưa trâu, bò về tiêm phòng tập trung theo đúng lịch của xã đã đề ra. Qua rà soát, thống kê, thôn có kế hoạch tiêm cho 126 con trâu, bò. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên bà con trong thôn đã đưa trâu, bò về tiêm phòng  theo đúng lịch. Bà con còn cùng nhau dựng lóng lên để việc tiêm phòng được nhanh chóng, thuận lợi và an toàn. Đến thời điểm này, đàn trâu đã tiên được 118/126 con trâu, bò. Hiện nay, còn một số con chưa tiêm được, thôn bản sẽ vận động các hộ gia đình đưa trâu bò về tiêm vét để tiêm đạt 100% theo kế hoach.

Nhân dân thôn Tiến Tốc dựng lóng để thuận lợi trong việc tiêm phòng

Xã Bình An có tổng đàn trâu là 823 con, đàn bò 316 con, đến thời điểm này trên địa bàn xã đã có 132 con bò bị mắc bệnh viêm da nổi cục, nhờ được chăm sóc và điều trị kịp thời nên những con bò bị mắc bệnh đã được chữa khỏi. Tuy nhiên nguy cơ lây nguy cơ bùng phát lây lan dịch bệnh là rất cao. Thực hiện công tác tiêm phòng vacxin phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu - bò, UBND xã Bình An đã chỉ đạo cán bộ thú y xã phối hợp với các thôn bản rà soát tổng đàn và xây dựng kế hoạch tiêm cho 1.105 con trâu, bò. Sau khi được cung ứng đủ số lượng vắc xin xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, phân tích cho nhân dân hiểu và phối hợp trong việc đưa trâu, bò về tiêm phòng để công tác tiêm phòng diễn ra thuận lợi và đạt kết quả cao nhất. Tính đến thời điểm này, xã đã tiến hành tiêm được 608 con, đạt 55% kế hoạch.

Nhân dân thôn Tiên tốc đưa trâu, bò về tập trung tại điểm tiêm phòng

Kết thúc tiêm đợt 1, xã tiếp tục tiến hành tiêm vét đợt 2, trong quá trình tiêm phòng, xã Bình An cũng chỉ đạo cán bộ thú y xã phối hợp với các trưởng thôn, bản tuyên truyền đến người chăn nuôi hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Cùng với công tác tiêm vacxin phòng bệnh, các tổ chức đoàn thể của xã cũng tích cực tham gia vận động đoàn viên, hội viên và bà con nông dân thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi, thực hiện các biện pháp phòng bệnh để bảo vệ sức khẻo cho đàn vật nuôi phát triển ổn định./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục