Nông dân Thổ Bình tập trung phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa

Thời gian qua, Hội Nông dân xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình đã tích cực tuyên truyền, vận động và định hướng cho hội viên nông dân đưa những giống cây, con mới vào trồng trọt, chăn nuôi, từng bước giúp hội viên vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nếu như trước đây, gia đình hội viên Ma Công Tưởng, ở chi hội nông dân thôn Nà Bó, xã Thổ Bình thực hiện chăn nuôi trâu theo hình thức bán chăn thả, hiệu quả kinh tế đem lại không cao, thì từ cuối năm 2018 đến nay, nhờ liên kết với Hợp tác xã Tiến Thành thực hiện mô hình chăn nuôi trâu nhốt vỗ béo, đã giúp gia đình anh có thu nhập cao. Anh Tưởng cho biết, từ khi thực hiện mô hình đến nay, gia đình anh luôn duy trì nuôi nhốt 5 con trâu để vỗ béo. Mỗi con trâu vỗ béo từ 2 đến 3 tháng là suất chuồng. Như vậy, sau hơn 6 tháng chăn nuôi theo hình thức này, gia đình anh đã bán được 2 lần và cho thu nhập trên 50 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.    

Anh Ma Công Tưởng, thôn Nà Bó, xã Thổ Bình chăm sóc trâu của gia đình

Hội Nông dân xã Thổ Bình hiện có 1.150 hội viên, đang sinh hoạt tại 10 chi hội thôn. Để khuyến khích hội viên phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, hằng năm, Hội đã tổ chức phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng đến các chi hội và hội viên. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phát huy những lợi thế về điều kiện tự nhiên của địa phương và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh và Hội cấp trên để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao. Phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ thực vật cho hội viên, nông dân, qua đó góp phần giúp hội viên, nông dân nắm bắt được các tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập. Hiện nay, trong tổ chức Hội đã có nhiều tấm gương nông dân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh; hình thành các mô hình kinh tế hộ, gia trại, tổ hợp tác liên kết trong chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao và được nhân rộng. Tiêu biểu như: Cơ sở sửa chữa, kinh doanh máy móc, vật tư cơ khí của hội viên Vũ Văn Đức, chi hội Nà Cọn; Tổ hợp tác chăn nuôi lợn thịt, chi Hội Nà Bó, do hội viên Ma Thị Hoa làm tổ trưởng; Mô hình trồng Dưa lê, Dưa hấu của hội viên Ma Doãn Thành, chi Hội Bản Pước; mô hình nuôi Dê của hội viên Vi Văn Quận, chi Hội Vằng Áng; mô hình nuôi lợn địa phương của hội viên Nông Văn Bảo, chi Hội Nà Mỵ; mô hình dịch vụ, sản xuất, chăn nuôi tổng hợp của hội viên Đặng Văn Thìn, chi hội Nà Vài, của hội viên Vũ Thị Hồng, chi hội Nà Cọn; mô hình nuôi trâu vỗ béo của hội viên Đặng Văn Lâm, chi hội Nà Cọn, của hội viên Ma Công Tường, chi Hội Nà Bó… 

Để phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân xã Thổ Bình tập trung đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, giúp hội viên xoá đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế địa phương và xây dựng nông thôn mới.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục