Ngân hàng Agribank Lâm Bình tổng kết công tác phối hợp cho vay qua tổ vay vốn giai đoạn 2016 - 2020

Ngày 18/3/2021, Agribank Lâm Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp cho vay qua tổ vay vốn giai đoạn 2016 - 2020. Dự hội nghị có lãnh đạo lãnh đạo Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Tỉnh đoàn thanh niên; lãnh đạo Agribank chi nhánh tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo huyện Lâm Bình có đồng chí Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể của huyện; lãnh đạo UBND xã và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể các xã cùng tổ trưởng các tổ vay vốn trong toàn huyện.

Toàn cảnh hội nghị

Thực hiện chủ trương của Agribank Việt Nam và các văn bản thỏa thuận giữa Ngân hàng nông nghiệp và tỉnh với Hội Nông dân, Hội liên hiệp Phụ nữ và Tỉnh đoàn Tuyên Quang về thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ. Trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, Ngân hàng Agribank Lâm Bình đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể của huyện tích cực triển khai thành lập các tổ vay vốn tại các thôn đã tạo điều kiện cho bà con nông dân tiếp cận với và sử dụng vốn vay thuận lợi và hiệu quả.

Đại biểu dự hội nghị

Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện công tác phối hợp cho vay, đến hết năm 2020, nguồn vốn huy động đến thời điểm 31/12/2020 đạt 208 tỷ đồng tăng 185% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng dư nợ cho vay của Chi nhánh Agribank Lâm Bình đạt 502 tỷ đồng, tăng 55,4% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, dư nợ cho vay qua tổ vay vốn do Hội Nông dân, Hội Phụ nữ thành lập và quản lý đạt 266 tỷ đồng, chiếm 56% tổng dư nợ cho vay khách hàng cá nhân và hộ gia đình. Chất lượng tín dụng luôn được đảm bảo, nợ xấu phát sinh cho vay qua tổ vay vốn là 3,8 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 1,4%.

Hội nghị tiến hành thảo luận

Nhìn chung, việc cho vay qua tổ vay vốn đã góp phần truyền tải nguồn vốn tới người dân, kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn cho người dân để chủ động trong khâu sản xuất kinh doanh, góp phần hạn chế tín dụng đen ở nông thôn, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập chính đáng cho người dân. Trong quá trình phối hợp cho vay Agribank chi nhánh Lâm Bình đã phối hợp với Hôi Nông dân, Hội Phụ nữ huyện tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý tổ vay vốn cho Ban chỉ đạo các xã và tổ trưởng các tổ vay vốn để nắm bắt và chỉ đạo kịp thời. Qua đó, tổ viên ở các tổ vay vốn đã sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, đảm bảo thanh toán nợ gốc, lãi theo đúng thỏa thuận, tạo thêm sự gắn bó giữa hội viên với tổ chức hội, góp phần củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ chức đoàn thể. Năm 2016 toàn huyện có 77 tổ vay vốn, với 899 thành viên tham gia đến nay đã tăng lên 133 tổ vay vốn, với 3.916 thành viên tham gia.

Đại biểu tham gia phát biểu thảo luận

Tuy nhiên, quá trình thực hiện các thỏa thuận liên ngành có một số hạn chế, như: Đội ngũ cán bộ Hội cơ sở thường xuyên thay đổi, một số cán bộ Hội chưa nắm bắt được nội dung thỏa thuận liên ngành, chưa nắm vững mục đích yêu cầu hoạt động của tổ vay vốn và quy trình vay vốn qua tổ vay vốn; một số tổ vay vốn số lượng tổ viên tham gia chưa nhiều; công tác phối hợp kiểm tra, củng cố chất lượng tổ vay vốn chưa được thường xuyên, v.v..  tình trạng nợ quá hạn, lãi tồn đọng còn nhiều, tình trạng sử dụng vốn sai mục đích còn xảy ra, việc duy trì sinh hoạt của các tổ vay vốn chưa thường xuyên…

Tổ trưởng các tổ vay vốn trong toàn huyện về dự hội nghị

Tại hội nghị, Agribank Lâm Bình đã thông tin về những kết quả trong thực hiện đề án phát triển thẻ tại địa bàn nông nghiệp nông thôn và giới thiệt một số sản phẩm dịch vụ của Agribank như: dịch vụ nhắc nợ tiền vay (SMS), E-Mobile Bankinh, bảo an tín dụng, bảo an chủ thẻ…

Lãnh đạo Ngân hàng Agribank chi nhánh Tuyên Quang phát biểu chỉ đạo hội nghị

Trên cơ sở phân tích những mặt được và những mặt còn hạn chế trong quá trình thực hiện thỏa thuận liên ngành cho vay, tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở để cùng nhau tháo gỡ và tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu đề ra trong những năm tiếp theo.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục