Lâm Bình tổ chức Hội nghị đầu bờ đánh giá mô hình trồng giống lúa mới VNR 20 tại xã Khuôn Hà

Ngày 10/5, UBND huyện Lâm Bình phối hợp với Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam tổ chức Hội nghị đầu bờ đánh giá mô hình trồng giống lúa mới VNR 20 tại xã Khuôn Hà. Dự hội nghị có lãnh đạo Trung tâm khuyến nông tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Lâm Bình và đại diện lãnh đạo Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam Vinaseed, cùng một số cơ quan chuyên môn của huyện và cán bộ khuyến nông các xã trong huyện.

Mô hình thử nghiệm trồng giống lúa mới VNR20 được thực hiện tại thôn Nà Thảng, xã Khuôn Hà. Quy mô thực hiện là 01 ha với 10 hộ dân ở thôn Nà Thảng tham gia. Các hộ tham gia mô hình được Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam  hỗ trợ 100% thóc giống, thuốc bảo vệ thực vật, tập huấn kỹ thuật sản xuất. Mô hình này được bà con nông dân áp dụng đúng quy trình hướng dẫn của khuyến nông và đưa cơ giới hóa vào sản xuất, đến nay chuẩn bị cho thu hoạch. Quá trình thực nghiệm cho thấy, giống lúa VNR20 có nhiều ưu điểm nổi trội như; giống lúa ngắn ngày, thân cứng, chiều cao cây vừa phải, cây đẻ nhánh khỏe, chống đổ tốt, thoát cổ bông tốt, độ thuần đồng ruộng cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, gieo cấy được 2 vụ trong năm, năng suất trung bình đạt từ 75 đến 78 tạ/ha, chất lượng gạo ngon.

 Mô hình trồng giống lúa VNR 20 của gia đình bà Ma Thị Chấp,

thôn Nà Thảng, xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình

Đây là vụ đầu tiên Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam Vinaseed đưa vào thử nghiệm gieo cấy giống lúa VNR20 tại xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình. Sau khi tham quan và đánh giá mô hình, các đại biểu đã ghi nhận và đánh giá cao giống lúa VNR20, qua đây bà con nông dân đã đề nghị Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam Vinaseed tiếp tục triển khai  trồng và nhân rộng mô hình trồng lúa VNR 20 trên địa bàn huyện. Đồng thời nghiên cứu lựa chọn các giống cây trồng mới phù hợp với điều kiện tự nhiên, đất đại và cho năng xuất, hiệu quả kinh tế cao để xây dựng mô hình khảo nghiệm trên địa bàn huyện Lâm Bình.

Quang cảnh hội nghị

Trên cơ sở hiệu quả của giống lúa VNR  ở xã Khuôn Hà, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã trong huyện, lựa chọn đưa vào sản xuất đại trà trong các vụ tiếp theo, góp phần làm phong phú cơ cấu giống lúa thuần chất lượng cao để thay thế những giống lúa đã sử dụng lâu năm năng xuất thấp, khả năng chống chịu sâu bệnh kém.

Trung Kiên - Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục