Lâm Bình tăng cường liên kết đưa các loại giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất

Nhằm tăng cường liên kết đưa các loại loại giống lúa mới chất lượng cao vào thử nghiệm để bổ sung vào cơ cấu giống của huyện, góp phần nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân. Trong vụ Xuân năm 2021, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình đã liên kết với các Công ty giống cây trồng trong nước tiến hành thực hiện các mô hình thử nghiệm những giống lúa mới. Từ đó, chọn lựa được những giống năng xuất, chất lượng cao đưa vào sản xuất đại trà, cho hiệu quả kinh tế cao, bổ sung vào cơ cấu giống của huyện.

Trên cánh đồng của thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm vụ Xuân vừa qua bà con nông dân đã mạnh dạn liên kết với Công ty Nâng tầm giá trị Việt và các cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện mô hình gieo cấy giống lúa đen Cẩm Thảo với tổng diện tích là 2 ha, có 15 hộ tham gia thực hiện. Đây là mô hình thư nghiệm giống lúa mới và chỉ dử dụng phân bón hữu cơ.

Trong quá trình thực hiện mô hình thử nghiệm giống lúa đen Cẩm Thảo, được cán bộ chuyên môn của Công ty Nâng tầm giá trị Việt và cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đúng theo quy trình kỹ thuật nên cây lúa phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, ít bị sâu bệnh. Đến nay lúa đã chín, bà con đang tiến hành thu hoạch, theo đánh giá năng suất đạt trến 65 tạ/ha. Sau khi thu hoạch, Công ty nâng tầm giá trị Việt đã trực tiếp đến thu mua thóc tươi ngay tại ruộng cho bà con nông dân.

Qua thực tế thâm canh, giống lúa đén Cẩm Thảo có bộ lá đứng, gốc gọn, thoát cổ bông tốt, độ thuần đồng ruộng cao, phù hợp với đồng đất của địa phương. Lúa đẻ nhánh tập trung, cây cao trung bình và cứng cây. Đây cũng là giống lúa có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, chống đổ ngã. Với việc liên kết thực hiện các mô hình giống lúa mới có năng xuất, chất lượng cao sẽ cung cấp ngày càng nhiều giống lúa tốt cho bà con nông dân, góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác.

Ngoài giống lúa đen Cẩm thảo, trong vụ Xuân năm 2021, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình còn phối hợp với các Công ty giống cây trồng Việt Nam đưa 4 loại giống lúa mới khác vào thực hiện mô hình, gồm giống lúa BC 15, Nhị ưu, Việt lai 20, Dự Hương 8. Qua kiểm tra, đánh giá các mô hình thử nghiệm giống lúa mới trên địa bàn huyện nhìn trung các mô hình đều cho năng xuất, chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.

Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình sẽ tiếp tục phối hợp, liên kết với Trung tâm Khuyến nông tỉnh và các Công ty giống cây trồng nghiên cứu đưa những giống lúa mới vào thử nghiệm để tìm ra những giống lúa cho năng suất, chất lượng cao hơn. Qua đó, góp phần giúp bà con nông dân có những mùa vụ bội thu, đem lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp của huyện nhà.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục